Chapter 6

57 4 2
                                    

Tammy's POV

Pagkauwi nila Wynona at Ciara ay nagpaalam na din ako kay Mommy at umakyat na ako sa aking kwarto upang don kona tapusin yung assignment ko.

Nag re-search ako at isunulat ang mga mahahalagang bagay at di nag tagal ay natapos kona din ito.

Naupo ako sa sofa sa may kwarto ko at nagpahinga saglit upang makaligo habang ipinapahinga ko ang kamay ko at mata ko at nahiga muna ako kase medyo nangawit na den ang likod ko.

Pagkatapos ko mag pahinga ay pumasok na ako sa cr at nag toothbrush muna bago maligo.

Natapos ako maligo at nahiga ako at inilaylay nalang sa dulo ng kama ko ang buhok ko para matuyo habang tinutuyo ko iyon ang nag cellphone muna ako at nag scroll sa news feed ng social media.

Binaba kona ang cellphone ko sa side table at pinatay ang ilaw at natulog na.

~~~~~

Nagising ako sa tunog ng alarm clock ko,kaya naman pinatay kona iyon.

Bumangon na ako at kumuha ng tubig sa water dispenser na nasa kwarto ko at pag kainom ko non ay dumiretso na ako sa cr.

Nag-pony ako ng buhok at nag hilamos na tsaka lumabas ng kwarto at nagtungo sa dining.

Nakita ko don si Mommy na naghahanda na ng agahan.

"Good morning,Mommy!"bati ko sa kanya.

"Good morning din,anak!" Naka ngiting tugon niya. "Kumain kana at gumayak na para dika malate" sabi ni Mommy.

"Sige po."sabi ko at naupo na para mag breakfast.

"Sige maiwan ka muna dyan mag didilig lang ako sa garden" paalam ni Mommy.

"Hindi poba muna kayo mag breakfast?"Tanong ko sa kanya.

"Hindi na nag coffee naman na ako kanina" Tugon saken ni Mommy.

"Sige po,tatapusin kona po yung breakfast ko at gagayak na den po ako"sabi ko kay Mommy at nag patuloy na sa pagkain.

"Sige dyan ka muna" sabi ni Mommy at lumabas na ng pinto at nag tungo sa garden.

Natapos ko and breakfast ko at umakyat na din sa kwarto ko para maligo.

Natapos ko ang pag ligo at gumayak na.

After kong mag ayos ay tinignan ko muna yung gamit ko kung nadala koba yung notebook ko na may assignment at nandon naman iyon dahil inayos ko naman na kagabi chineck ko lang para di makalimutan.

Bumaba ako ng hagdan at dumiretso palabas ng bahay at nag tungo sa garden upang mag paalam kay Mommy.

"Mom, pasok napo ako"paalam ko sa kanya at nakipag beso.

"Sige mag-iingat ka"Tugon niya at tumango naman ako.

Lumabas ako ng bahay at naglakad na papunta sa school,binilisan ko ang paglakad para hindi ako malate.

PaubayaWhere stories live. Discover now