•Calix's POV•
"Date?" Sabay na sigaw namin ni Tamara, sa sinabi ni Ciara, kaya mabilis lumingon sa amin yung mga tao sa loob ng coffee shop kaya mabilis kami napa yuko at pasimple naupo sa upuan.
Nung tinignan ko si Ciara, ay tawa ng tawa natutuwa sa ginawa niya ang lakas ng trip. Sila Tristan, Kezly, at Wynona ay pasimple lang na napangiti pero pag dating kay Ciara ang wild napaka lala pala.
"In your dreams" pairap na sabi ni Tamara, napikon na siguro.
"Tsk! Ang saya" tugon ni Ciara na tawa pa din ng tawa halos malaglag na sa upuan kakatawa kaya pasimple nalang ako nangiti ang kulit niya pala parang bata.
"Di halata" pamimilosopo naman ni Wynona, habang inaayos ang pagkaka upo.
"No one asked" pataray na sabi ni Ciara sabay tayo at inayos ang upuan na inuupuan.
Ang cute nila magalit at mag inisan pero at the same time ang ganda nila pero mas attracted ako sa ganda ni Tamara, wala kaseng makakapantay na kahit sino sa paningin ko non.
Gusto ko siya ayain mamaya sumabay sa akin pauwi para malaman ko ang bahay nila pero hindi ko alam kung saan ako kukuha ng lakas ng loob para ayain siya.
Kung kanina nga ay nahawakan ko ng hindi sadya ang kamay niya ay kabado na ako yung ayain pa kaya siya.Ehem* Kezly, cleared his throat. "Guys, stop na muna yan order muna tayo ng maiinom" sumeryoso siya at mabilis na tumayo at pumunta sa counter.
"Can I help who's next?" Rinig kong bungad ng barista kay, Kezly.
"Yes, Hi! I'd like a large black coffee, please." Kezly, said.
"Is that for here or to go?" Barista asked.
"Um, for here, I guess." Napahawak muna sa ulo si Kezly, at nag isip pero tumango din.
Ramdam kong tumayo sila kaya tumayo na din ako para sumunod papunta sa counter at mag order din.
"Do you want cream or sugar with that?" Barista asked him again.
"Oh, no, I just want it black, thanks." May accent na sabi ni Kezly, halatang nang galing sa isang lugar at matagal na panahon hindi nauwi.
"Ok, sure." Mabilis na sagot ng barista at ni- ready na ang coffee. "Here you go. Enjoy!" Nakangiting sabi ng barista sabay abot nung coffee.
"Thanks!" Kezly, said sabay talikod at pumunta sa table namin at doon ko lang din napansin na hindi pala tumayo si Tamara, para sumunod sa amin at umorder. Mabilis akong lumakad patungo sa table namin.
"Tamara, what do you want to order?" I asked habang siya ay naka dukdok lang sa table.
Nagulat pa siya at inangat ang ulo upang maka usap niya ako ng maayos.
"Hmm, wala naman" walang buhay na sagot niya, siguro iniisip pa din yung sinabi ni Ciara, kanina.
"Sige ka magugutom ka" pabirong tugon ko sa kanya.
"Okay! One cappuccino and one chocolate cake" medyo naka ngiti niya ng sabi.
"Yon lang?" I asked pero tango lang ang naitugon niya.
"Thanks" biglang sabi niya pagkatalikod ko kaya naman napa ngiti ako ng walang sa oras. Ano yon Calix, kilig?
Nung makarating ako sa counter tapos na silang lahat mag order kaya bumalik na ulit sila sa table.
YOU ARE READING
Paubaya
RandomHello! Ako si Tamara. Isa sa mga pangarap ko ang piliin. Sounds funny, right? Wala eh, buong buhay ko hindi ko pa kasi nararanasan 'yon. Palagi kasi akong nagpapa-ubaya, palagi kong iniisip yung mararamdaman nila kaysa sa sarili ko. Pero siguro gano...