•Tammy's POV•
Napahiga ako sa kama dala ng pag iyak ko dahil na ren sa pang hihina matagal na kaseng may galit saken si Ate ngunit ngayon lang kami nag kasagutan ng ganito dahil madalas ko nga siyang hindi nalang pinapansin, sa sobrang tagal kong umiiyak diko namalayan na nakatulog na pala ako naramdaman ko nalang na may naglalagay pala ng kumot saken at nakita ko don si Daddy kaya bumangon ako upang makita ko siya ng mabuti naka gayak na siya na sa palagay ko ay aalis na ulit para makapag trabaho.
"Anak aalis nako mag iingat ka lagi,iwasan mo nalang yung Ate mo para dika inaaway"sabi ni Daddy
"Nag away nga po kami kanina Daddy kase po bigla nalang nya ako sinugod dito na galit na galit kase daw po pinagalitan niyo"sabi ko.
Bumuntong hininga muna si Daddy " Oo napagalitan ko dahil ayaw kang lubayan,hayaan mo nalang siya anak" sabi ni Daddy,tumango naman ako.
"Oo nga po Daddy diko nalang siya pinapansin,pero po kanina nagkasagutan kami kase po diko na mapigilan sarili ko,pero pinipilit ko nalang po na wag nalang siyang patulan lagi kase po lalala lang yung away namin"sabi ko at napa buntong hininga ulit si Daddy.
"Hayaan mo nalang yung Ate mo magsasawa din yan hehe" sabi ni Daddy na natatawa pa kaya nangiti din ako
"Ganon na nga lang po" sabi ko at inakap ako ni Daddy.
"Sige na umayos kana ng higa aalis nako,see you next week anak" sabi ni Daddy tumango ako.
"Sige po Daddy ingat" paalam ko sa kanya at lumabas na siya ng kwarto kaya naman umayos nako ng higa tinignan ko saglit yung alarm clock ko at 1:30 A.M na pala kaya natulog nako kase may pasok pa ako mamaya.
Ilang saglit lang ay naka tulog na den ako at di nag tagal tumonog na ulit yung alarm clock ko at oras na para kumilos ako upang pumasok kaya naman bumangon nako at nag pony ng buhok at dumiretso sa cr upang mag toothbrush muna dahil naisip ko muna mag breakfast di kase ko naka kain ng maayos kagabi kaya naman bumaba nako at nag tungo sa kitchen at nakita ko don si mommy na naghahanda ng pagkain kaya lumapit ako sa kanya.
"Good morning! Mommy" bati ko sa kanya kaya nangiti din siya.
"Good morning den,Tammy kumain kana baka malate kapa sa school" nakangiting sabi nya kaya nagpunta nako sa dining at naupo upang maka-kain na.
Maya-maya lang ay kasunod kona din si Mommy dala yung mga pagkain pag kalapag niya non ay naupo na den siya upang masabayan ako sa pagkain.
"Tammy parang naririnig ko yata kayong nag aaway ng Ate mo kagabi" sabi ni mommy kaya napahinto ako sa pagkain.
YOU ARE READING
Paubaya
RandomHello! Ako si Tamara. Isa sa mga pangarap ko ang piliin. Sounds funny, right? Wala eh, buong buhay ko hindi ko pa kasi nararanasan 'yon. Palagi kasi akong nagpapa-ubaya, palagi kong iniisip yung mararamdaman nila kaysa sa sarili ko. Pero siguro gano...