11

59 3 0
                                    

A/n: yan ngayon na ulet ako nakapag sulat jusko po....

-3-

  Asteria POV

   KASAMA ko ngayon si mama sa mall kasi daw may bibilhin siya kaya nandidito kami.

"Ma? Ano ba talaga yung bibilhin mo gusti ko nang umuwi?!." sabi ko habang pumapadyak.

"Mag ayos ka diyaan asbi namimili pako dito ng regalo para sa tita tina mo." sabi niya sakin at sinamaan ako ng tingin. Namimili kasi siya ng tshirt at mugs pang regalo, tsk.

"Eh bakit may mugs na kasama?." tanong ko sakanya.

"Ganya ipapamasko ko sa mga tita mo para kahit papaano may regalo ako sakanila." sagot ni mama. Mugs pang regalo, sabagay ganyan din naman yung usong pang regalo dati. After ni mama na bumili kumain na kami sa isang restau.

"Bukas pupunta tayong bulacan sa tita mo." sabi ni mama.

"Pwede namang sa bahay nalang ah bakit sa bulacan pa?." tanong ko habang naka kunot noo.

"Tanga dalawa lang tayo sa bahay tapos kasama mga aso mo, kung doon tayo sa tita mo edi madami tayo diba." sabi ni mama, e kasi nasaan ba yung tatay ko? bakit kasi wala akong tatay? Anubayan.

"Aisshhh." yon nalang ang sinagot ko at kumain na.

----FASTFORWARD NA NGA----

   AFTER naming kumain e umuwi na agad kami at pinag ayos nako ng gamit ni mader kasi bukas susunduin kami dito ng van nila tita tina kasi sa bulacan kami mag papasko nabati ko narin yung mga kaibigan ko ng merry christmas except kay cole tsee bala siya diyaan.

MORNING 3:00 AM.

Maaga kaming sinundo sa bahay para maka pag pahinga muna kami at eto ako ngayon naka upo sa sasakyan katabi si mama habang bumabyahe papuntang bulacan. Kamusta na kaya mga second cousin ko doon haha.

"Saang bahay ba tayo ma nila tita tina doon?." tanong ko kay mama.

"Basta." sagot niya naman Tatanong lamg naman ako basta pa isasagot tse.

Umayos nalang ako ng upo at natulog na. Hay.....

   COLE POV

   Yes...i know its christmas nasa bahay ako ngayon nila dad at mom wala mga tropa ko dito mga cousin ko lang, cause last christmas im with my tropa we celebrate it on palawan idea nila yon sumama lang ako kahit medyo corny tsk.

"Cole halika na may ipapakilala ako sayo!." sabi ni mom na naeexcite pa, tss.... Sino bayan?.

..Sumunod naman ako sakanya sa may main sala kung nasaan yung iba niyang bisita, nang makarating kami doon agad akong ipinakilala ni mom doon sa babae at sa mga magulang niya.

"Mare! Yan naba si cole??." tanong nung bisita.

"Yes siya nga, oyy cole mag bigay galang ka sa tita jenny mo." sabi ni mom sakin kaya nakipag kamay ako don sa tita jenny ko.tsk.

"Hi t-tita jenny ummm..." sabi ko nalang ano pabang pwedeng sabihin?. "...musta po?." tanong ko, shit cole para kang bakla tsk.

"Im fine iho! And may ipapakilala din ako sayo.." sabi niya sabay sulyap sa katabi niyang babae. "...Cole this is queen and queen this is cole." sabi ni tita.

"A-ahh hi cole, im queen." sagot niya sabay lahad ng kamay. "...Nice to meet you." sabi niya sabay ngiti saakin. Mas maganda parin si asteria ngumiti. Wait—did i just say na maganda ngumiti si asteria tsk. No. No. No.

"Cole." malamig kong saad di naman tinanggap ang kama niya, at napansin niya iyon kaya binaba nalang.

"Osige! Tara na mare kain kayo." mom said in joyful words.

"Mom akyat lang ako." sabi ko kay mom at umakyat, diko na hinintay ang sagot niya at umakyat agad.

Pag pasok ko sa kwarto ko tinawagan ko agad sila jeven at agad naman nitong sinagot

"HOHOHO MERRY CHRISTMASSSSS!." sigaw niya kaya medyo nalayo ko selpon ko.

"Pakyuuu! Ang ingay mo!." sagot naman ni dave na nakakunot noo. Naka face time kasi kami mga kupal.

"taena neto!." sagot naman ni havey.

"tsk dapat pala di nalang ako tumawag." Sagot ko.

"Gago nandiyaan ka pala hahaha." sabat ni dave.

"Ulol." sagot ko naman kaya nag tawanan ang mga ulupong.

"namamaskoooo po!!!." sabat naman ni jeven.

"tangin* netk ang yaman yaman mo tapos namamasko kapa." sabi naman ni havey.

"Nyeta nayan namamasko pa amp." sagot naman ni dave.

"baba ko na nga toh tss.." sabi ko, akmang iba-baba ko na ng mag salita si jeven.

"ako din tatawagan ko pa si asbi." Sagot niya nag pantig naman ang tenga ko sa narinig. Bat niya tatawagan? Sila ba? Tsk.

"Mamaya ko nalang pala iba-baba." sagot ko naman. Mamaya mag usap pa yung dalawang nililigtas ko lang si asteria sa kadaldalan nitong si jeven yon lang.

   ASTERIA POV

  "Party partyyy!!." sigaw ni tita nina habang may hawak na bote ng alak.

"Wooooohhh!!." Sigaw naman nang iba pa naming kamag anak na nandidito.

"Eyyyyyy inuman na!! Merry Christmas!!." sigaw naman ni tito habang kumekendeng pa.

"Hahahahaha grabe talaga malasing si papa." sagot ni henry, pinsan ko.

"Hahahaha grabe buti pa si mama nakikipag usap lang." sagot ko sabay sulyap kay mama na nakikipag usap sa bisita mukang seryoso din siya sa pinag uusapan nila ng mapatingin ito saakin at ngumiti kaya ngumiti din ako pabalik.

"Asbi i have some questions." biglang sabat ni henry kaya napatingin ako sakanya. Ano kaya iyon.

"Go." sagot ko.

"Kilala mo papa mo? Wag kang magalit ha? Nag tatanong lang po ako." sabi niya saakin, kaya nginitian ko lang siya.

"Actually hindi talaga henry, and i never met him once din, diko siya kilala." sagot ko habang nakangiti.

"Sorry for that curious kas ako eh sorry ha?." sabi niya.

"Its okay lang haha ano kaba hehehe." sagot ko. "....tara kain na tayo sa loob." yaya ko sakanya at pumasok na sa loob para kumuha ng pagkain.

      NAGING masaya naman ang araw ng pasko namin naka tanggap din ako ng iilang bati mula kila ems at jeven, si cole naman duhh never mind di ako babatiin non.

  Its already 11:30 naka higa ako ngayon dito sa kwarto ko sila mama nandodoon nag sasaya pa yung mga pinsan ko naman umuwi na si henry naman maagang natulog kasi nag inom sila kanina, uminom din naman ako pero dalawnag shot lang.

  Habang naka higa at nag babasa ng story bigla akong may natanggap na message mula kay cole.


Cole Smith

-i dont know how to say that but... Merry christmas.

-oyyy haha first time ata haha
Merry christmas din, thankyou.

seen•


SAGOT ko naman sakanya hehe first time yon, pero teka bumabati ba talaga toh? Baka naman mamaya na wrong send siya.

:) A/N: sorry kung hindi maganda haha i try my best naman pero ganun talaga siya huhuhuhu yan lang muna din diko na kaya.

:))

Almost ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon