READ MY OTHER STORY!!
TITLE: SOLIVAGANT
WRITTEN BY: amBersAverEnjoy reading! Sorry for ERRORS.
SECOND Day na namin ng practice at sinabihan ko nadin si cole na wag nang mag wa-walk out dahil nakakairita at hindi kami matapos tapos at isa pang dahilan ay walang partner si zeahra.
"Ang init dito!" iritang ani ni ems habang na papaypay. Nandirito kami sa labas ng building dahil may practice ng basketball sa gym.
"Kasama ba sa practice ang pag bibilad sa araw??" ani naman ni jeven kaya binatukan siya ni dave.
"tanga malamang" natawa ako sa sinagot ni dave. Kailan kaya sila magiging matalino? Pero alam ko matalino sila—ayy ewan!.
"Asan ba si havey at cole? Kanina pa sila wala dito" ani ni ems, wait oo nga no' bakit wala pa rito sila cole at havey?.
"Ikaw dave alam mo ba kung nasaan sila?" tanong ni ems kay dave, umiling lamang si dave at tinignan ang gate na sirado at parang may hinahanap.
"Eh' ikaw Jeven alam moba kung nasaan?" tanong ko kay jeven, iling lamang ang sinagot nito at kinuha ang kanyang selpon sa bulsa.
Ano bang problema ng mga to' pag tinatanong iling lang ang sagot. "Mga walang kwenta kausap" sabat ni ems. Napatingin ako sa aking gilid at nakitang palapit saamin si zeahra.
"Hello zeahra!" bati ni ems kay zea wuth waving hands pa.
"Hi zea, anong kailangan mo?" tanong ko. Kumamot naman siya sakanyang noo at tumingin sa paligid tsaka binalik ang tingin saamin.
"Asan si cole bakit wala pa sya?" bakit niya hinahanap?.
"Wala pa, wait kalang parating nadin yon" sabat ni dave tsaka nito kinindatan si zea kaya binatukan ko siya. Babaero talaga.
"ouch aray pain naman asbi" kinamot nito ang ulo at ngumuso.
"Partner mo pala si Cole no'" sabat ni jeven.
"Yes, pati sa bus seat partner ko din siya" pag tapos niyang sabihin yon ngumiti siya saamin, napakagat na lamang ako ng aking labi sa narinig.
"Hindi naman tinanong ni jeven kung pati sa bus." narinig kong binulomg ni ems kaya kinurot ko siya ng pasikreto.
"Bakit ikaw partner niya sa bus?" kunot noong tanong ni dave kaya napa facepalmed nalang kami.
"yung totoo pre b*bo kaba? O hindi ka umattend nung unang practice? Pero alam ko umattend kanon eh'" nag pameywang na humarap si jeven kay dave atsaka ito binatukan.
"Too much pain na! Kanina niyo pa ako pinag tutulungan" ngumuso ulit si jeven atsaka tumingin kay zea at ngumiti.
"Sorry pala! Hehehehe" ani nito.
"Pag pasensyahan mo na si dave zea pinanganak kasing monggoloid yan" ngiting ani ni ems kay zea. Napatawa naman ako ng mahina.
"Wag mo nalang pansinin yan si jeven may sabit yan" ani ko naman rito.
"okay—anyway thankyou pala sainyo" ani nito, napatingin ako sakanyang likuran at nakita doon ang kaniyang kaibigan na nag lalakad patungo saamin habang nakataas ang kanang kilay.
"Zeah!" tawag nito kay zea kaya napating siya sakaniyang likod.
"Heaven!" ngiti nitong saad at nilapitan ang kaniyang kaibigan at hinaltak patungo sa pwesto namin.
"Kilala mo yan ?" tanong ni ems.
"Hindi, ikaw kilala mo ba?" tanong ko rito.
"Hindi din mare" sagot niya. Parehas kaming nakatingin sa dalawa habang nag uusap.
"Ahh heaven mga kaibigan pala sila ni cole" tinuro kami ni zea, tinignan naman kami nung heaven mula ulo hanggang paa isa't-isa. Bakit kailangan niya kaming tignan mula ulo hanggang paa?
"Siya si Asteria, Asteria siya si heaven" pakilala ni zea rito, inabot ni heaven ang kaniyang kamay saakin kaya tinanggap ko iyon.
"Heavenly Cruz"
"Asteria Vargazi" pakilala ko. Agad niyang binitawan ang aking kamay at nakipag kamayan naman siya kay ems.
"Just call me ems" pataray na sagot ni ems kaya nagulat ako rito, mukhang sinasabayan niya ang pagiging mataray ni heaven.
"Im Jeven and he's dave" nakipag kamayan sila kay heaven.
"Kilala ko naman na kayo, so nice to meet y'all and zea tara na may pag uusapan pa tayo diba?" mataray na ani nito kay zea. Bakit napaka taray ata nang datingan niya?.
~~~~
I'm sorry for this short update.
Ps: Asteria Bianca Santiago Vargazi, na po ang kanyang name. (na mention ko ba 'yon sa ibang chaps? Hahaha) anyway stay safe! Ily♥♥
amBersAver