Kabanata 3

88 4 5
                                    

Kabanata 3

Proposal

"Sit down, hijo. Welcome!"

Boss Franz's loud and booming voice just passed through to two of my ears. I am still so shock from what I am seeing right now.

Hindi ko naman inaakalang ang nakausap ko sa dating app na iyon at ang taong naghila sa akin kanina bago pa ako maaksidente ay iisa lang!

The man nodded shortly before coming near the table. Isang beses niyang sinulyapan ang tao sa loob ng opisina bago ibinalik ang tingin sa akin.

I saw him pursed his lips a bit. Pagkabalik noon ay basa na ito. Kung kanina ay mala-rosas ang kulay nito, ngayon ay medyo may pagkapula na ito na para bang napaka-sensitibo nito sa haplos.

Nang tuluyan na siyang makalapit ay iniwestra ni Boss Franz ang upuan na kaharap ng akin. Bumati rin at nagpakilala ang iilang staff na naroon.

He smiled at them one by one. Even though he doesn't have this friendly aura, I can sense that he's trying his best to give them a warm approach.

"Enough with the introduction," ani Boss Franz nang matapos makipagkamay ng huling staff. "I'm glad that you've accepted our invitation, Mr. Concepcion."

The man only smiled and nodded.

I tried looking and giving my attention to Boss Franz pero hindi ko talaga magawa! I keep on staring to the man in front of me unconsciously.

He noticed that again. He gave me this deep stare that made my body shifted a bit. Ang malamig na pawis ay unti-unting bumalot sa aking katawan dahil doon.

Iniwas ko ang aking tingin.

Shit! I need to fucking breathe.

Nakahinga lamang ako ng maluwag nang marinig kong suminghap si Boss Franz.

"Okay. Now that you're all here in my office, alam niyo naman siguro kung ano ang dahilan ng pagpapatawag ko ng meeting na ito, 'di ba?"

"Yes po," sagot ng mga staff.

Hindi ako sumagot o tumango man lang. My eyes remained on the table so that I could prevent our eyes to meet again.

Bakit ba ganito? Nakita ko naman siya noon sa screen ng laptop pero para bang ang lakas ng dating sa akin ngayon personal ko na siyang nakita?

"Before I could start with this brief meeting, I would like to formally introduce these two people beside me."

Bumalot sa buong katawan ko ang malamig na pawis. Nakatodo naman ang aircon pero bakit ba namamawis ako?

Magpapakilala lang naman, 'di ba? That's not a big deal!

"Mr. Concepcion, this is Estefania Cheza Vidal. One of the people we handle and manage. I have a slight hint na kilala mo na siya?"

"Yes po."

Napasinghap ako sa kalaliman ng kanyang boses.

What the heck?

"That's great! Stef?"

My breath hitched as my whole body froze for a second. I don't even know why my body is reacting this way! Para bang nawalan ako ng kontrol rito sa sitwasiyong ito.

Inangat ko ang aking paningin. I smiled to let everyone see the opposite of what I am feeling right now.

"Po?"

"This is Denver Concepcion, the one you've talked to in your viral video recently."

I made a shock with a mixture of happy face. "Really?"

Serendipity's Lover (Redes Sociales Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon