Kabanata 13

54 1 0
                                    

Kabanata 13

Mistake

"Anong nangyari?"

Magkasabay ang mabilis naming lakad ng assistant ni Ate Paula pagkalabas ko ng elevator. She was expecting my arrival since Ate Paula asked her to assist me first.

Binigyan niya ako ng isang iling. "Wala talagang may alam, Miss Stef."

I sighed and just continued walking in a much more faster pace. Iginaya niya ako papunta sa corridor malapit sa opisina ni Ate Paula.

The hallways were quiet near the reception of the fourth floor. Wala akong masiyadong nakitang staff dahil naroon ata sila kung saan nagkakagulo si Denver at Hudson.

Hindi ako makapaniwala na masasagad ni Hudson si Denver! He had a long patience that I think Hudson became a big asshole which made Denver burst like that to anger.

Knowing Hudson's attitude, I think he really found a way to make Denver make a fuss publicly. Ayaw na ayaw kasi ni Denver na nagkakagulo lalo na kapag nasa labas. He prefers to talk about it in private rather than expose you in the public.

Wala pa man kami sa banda ng opisina ni Ate Paula ay may nakakasalubong na kaming iilang staff. They greeted me awkwardly and of course I greeted them politely.

"Nasa loob na," sabi noong isang staff na nakasalubong namin nang lumiko na kami sa corridor malapit sa opisina ni Ate Paula.

Tinanguan na lamang namin siya. Kaya ba nagsisi-alisan na ang mga tao dahil wala nang ganap na nangyayari? Iba rin ang staff nila Boss Franz, a.

Ate Paula's assistant opened the door for me. Nginitian ko na lamang siya at nagpasalamat. Hindi na raw kasi siya papasok dahil pribado raw ang pag-uusapan namin.

As soon as I got in, I saw Ate Paula leaning on the table. Kaharap niya si Hudson na naka-dekuwatro sa long couch at si Denver na katapat ni Hudson pero sa single couch naman nakaupo.

Denver was glaring at Hudson while Hudson has think smirk on his face when I got inside. Si Ate Paula naman ay halata ang galit sa kanyang mukha at mukhang kakagaling lang niyang pagsabihan ang dalawa.

Their glances went to me immediately except Denver. Halata pa rin ang galit at dilim sa kanyang mukha habang si Hudson naman ay nakangiting sumalubong sa akin.

"Chez!"

Hudson went to me immediately and gave me a tight hug. Natigilan ako kaya't tumagal ito ng ilang segundo. When I got into my senses, I jerked his hands off with an annoyed look and went straight to Denver.

Hindi pa rin siya gumagalaw sa kanyang kinauupuan na para bang may malalim siyang iniisip. I held his shoulder to get his attention.

Kumabog ang dibdib ko nang binalingan niya ako gamit ang mas madilim na tingin. It softened a bit when he saw that my mouth agape because of his reaction.

"Anong nangyari? Sabi ni Ate Paula sa 'kin nagkaroon kayo ng misunderstanding ni Hudson?" I asked him in a controlled yet sweet tone.

Hindi niya ako sinagot at nag-iwas na lang ng tingin. His lips were pursed like he is controlling himself to speak.

I sighed and looked at Ate Paula when I realized that he's not going to say anything to me. Akala ko ay makakakuha ako ng sagot sa kanya ngunit nagkibit-balikat lang siya sa akin habang pinapanood kami ni Denver.

"Walang gustong magsalita sa kanila."

Umiling-iling na lamang ako. Kung sinabi na kaya nila ang problema nila kanina pa, e 'di naayos na agad namin!

Serendipity's Lover (Redes Sociales Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon