Kabanata 16

57 0 0
                                    

Kabanata 16

Thirsty

He became stunned for a moment. Tila ba hindi niya inaasahan ang biglang pagtaas ng boses ko at ang biglaan kong pag-amin.

Nagtaas-baba ang dibdib ko dahil sa paghahabol ng hininga. My heart is beating so loudly now because of the sudden explosion of my emotions.

Walang nagsalita sa aming dalawa. It remained that way for a few fleeting moments. Bumalik lamang ako sa wisyo nang tumawa siya sa mapaklang paraan.

I gulped nervously as I hear him utter some curses using a hard tone. Pinanood ko siya habang nakangising minumura ang sarili pero ang mga mata ay nag-uumapaw na sa galit.

He looked at me with tired and burning eyes. Sa bawat minutong lumilipas ay humihigpit lalo ang pagkakahawak niya sa manibela.

"I thought I just misheard you say those things. I expected you to deny it, Estefania."

Iniwas ko ang aking paningin. I really can't look at him right now that he's holding back his anger. From what he said earlier, my heart aches and I don't know why.

Gusto kong sabihin na hindi naman siya bagay na kapag hindi na kailangan o nakagawa na ng kamalian ay itatapon na.

But I don't want to become a hypocrite. Halatang-halata na iyon ang ginagawa namin sa kanya. I don't want to lose him in a way that he thinks I treated him as an object.

He became a treasure to me. Sa ilang buwan naming pagsasama ay nagkaroon kami ng napakalalim na koneksyon sa isa't isa kahit nagtatrabaho lamang kami.

Lumabas na naman ang isang mapaklang ngisi sa kanyang bibig. Sinundan iyon ng sunod-sunod na iling na para bang disappointed siya.

"I didn't reach the parking lot earlier because I remembered my phone was in your bag. I returned quickly for us to finish early because you looked really so tired..." he told me in a strained voice.

Bahagyang nanlaki ang mata ko roon. Mabilis kong siyang binalingan upang makita kung seryoso ba siya sa kanyang mga sinasabi.

He kept his eyes on the road in front of us. The lights of his car were slightly dimmed but I could clearly see the raging emotions in his eyes.

"I heard you... Narinig ko kung gaano kadali sa'yo na tanggapin 'yong offer ni Ate Paula at n'ong manager n'ong gago mong ex..."

Nilingon niya ako. I shivered at the sight of his face. Para bang nanghihina ako tuwing nakikita ko siyang ganito. Galit, nasasaktan, at hindi makapaniwala sa nangyayari sa palid.

It pained me so much that I'm sure it reflected my reaction. Ipinapanalangin ko na lang na sana tama ang dilim upang hindi niya makita ang itsura ko.

"Kung 'di ko narinig 'yon-"

I cut him. "Sasabihin ko naman! I was about to tell you now!"

"Then why not earlier?!" medyo galit niyang tanong. "We just had a meeting with our manager, Estefania. Why didn't you two discuss the situation after we discussed the agenda of our meeting, huh?"

Napapikit ako ng mariin.

Walang patutunguhan ang pag-uusap naming ito kung galit siya at ako naman ay naguguluhan pa rin sa maaaring mangyari dahil sa naging desisyon ko kanina.

"Den-"

"No, Stef. Tell me why didn't you two inform me about your impulsive decision earlier!"

"My career is at risk, Denver!" hindi ko na napigilan ang pagsinghal.

Nawala na ang takot na nararamdaman ko kanina. I can't believe how he's pressuring me over this one!

He was slightly taken aback when I raised my voice at him. Natahimik siya habang ako naman ay may namumuo nang pagkainis dahil sa sunod-sunod niyang tanong sa akin.

Serendipity's Lover (Redes Sociales Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon