Kabanata 25

100 1 0
                                    

Kabanata 25

Obsessed

"You... did this?"

"The staff did this but I'm the one who planned this though," I said before a soft chuckle left on my lips because of his reaction.

Nakaawang pa ang bibig niya habang hindi makapaniwalang nakatingin sa aming harapan.

Hinawakan ko ang kamay niya at hinila siya palapit sa mesa. Nagpationad naman siya sa aking lakas. Nakatitig pa rin siya sa akin, hindi pa nakakabawi sa nalaman.

I set up an elegant yet simple dinner date by the beach. The beach resort we're staying in offers this kind of service so I grabbed the chance for us to experience it.

Ang lamesa ay naka-puwesto malapit sa dagat. This part is secluded from people since the management of beach resort really saved this place for these kind of events.

May mga maliliit na kandila na nasa loob ng mga baso sa gitna ng lamesa. Makikita rin doon ang iilang bulaklak. Plates and a set of fancy utensils are also now set on the table. Dishes are also served on the table since I have contacted the staff to prepare the food before coming here.

The cold and aggressive wind of the sea flew my hair away. Ilang beses ko pang inayos ang nililipad kong maxi dress bago naupo.

Napangisi ako nang makita si Denver na seryosong pinapasadahan ng tingin ang paligid. Darkness is now almost ruling the skies and the sun has finally set.

Ang tanging nagbibigay lamang ng liwanag sa amin ngayon ay ang fairy lights na nakapaligid sa mesa, isang lamp post hindi kalayuan sa amin, at ang kandila na nasa loob ng mga baso. It was not that fancy but I can say that the staff pulled a good work at my described dinner set.

"Ano? Mananahimik ka na lang riyan?" I sarcastically asked Denver while I'm raising a brow. "Wala man lang bang..."

"Wow! Ang ganda! You're so great, Stef. Thank you!" dagdag ko. I was mocking his voice while making some faces.

He remained silent and continued to stare at me using his dark eyes. Nadagdagan pa sa pagdilim nito ang gabi. Lights from the candle and fairy lights were the only ones whose helping me see his face.

"Why... How..." naguguluhan niya pa ring tanong.

"Bawal ba? I just want us to relax for a bit and I think this is a great way to relax, Den..." tugon ko. "Ang staff naman ng hotel ang gumawa nito and the price is all on me."

"I don't care about the price and who's gonna pay, Stef. It's just..." natigilan siya saglit.

Amusement filled his eyes as he looked at the table then back at me. Napairap ako dahil sa kanyang reaksiyon na binibigay sa akin. Napangisi pa nga 'ko dahil natatawa ako habang pinapanood siyang gulat.

Such a baby!

"I didn't expect you would come up for this," he added.

"Nagawa ko na, ano pang magagawa mo? 'Tsaka puwede ko ring gawin 'to, 'no! It doesn't mean I am a woman and I can't surprise you with this."

"I know... I'm just really surprised."

"That's the purpose of this dinner. To surprise you, dumbass!"

Tinapunan niya ako ng matalim na tingin. Napanguso ako dahil alam ko na agad kung bakit siya nakatingin ng ganoon sa akin. However, the smirk forming on his lips made me smile wider.

"Thank you... for this," malambing at mababa ang boses niyang sabi.

Lalong lumaki ang ngiti ko dahil sa sinabi niya. Sandali pa 'kong napaiwas ng tingin dahil ayaw kong makita niya kung gaano kalaki ang ngisi ko ngayon.

Serendipity's Lover (Redes Sociales Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon