A R E I
Dalawang buwan na ang nakalipas simula noong lumipat ako rito. It was a whole new life for me. Everyone was there to look after me even though I don't need it.
Artrisse treats me like a sister.
Gittrio became my closest boy best friend.
Ifrynth was extra nice to me.
While Krypteus... well the banter and bickering never stop between us.
Kung paano kami nagsimula noon, ganoon pa rin kami hanggang ngayon. Cat and dog with a twist.
"Arei! Ano na naman pag-iinarte ang ginagawa mo?!"
Umagang-umaga nambibwisit na naman siya. Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy ako sa pagpapatalim ng palaso. Wala lang kasing mapaglabasan ng sama ng loob niya kundi sa akin.
"AREI! TANGINA! ASAN KA BA?!"
Napairap ako at pinuntahan na siya. Nagtatago ako ngayon sa kagubatan kapag ayokong makaharap si Krypteus. Bubungangaan lang kasi niya ako. Walang sawa na kakabunganga sa akin.
Namataan ko siyang nakatayo sa harap ng tent ko at pumunta ako sa likod niya. Napangisi ako nang itutok ko ang patalim ng palaso sa likod niya. "Galaw ka at mamamatay ka." I back away and lower my head when he turn and tried to kick me. "Tsk! So serious, Krypteus. Do we have our periods today?"
"Hindi uubra 'yang kalokohan mo sa akin, Arei!" Pagkababa ng paa niya at hinigit nito ang kamay ko at inagaw ang palaso. "Noong nagpatawag ng meeting si Mr. Dansier wala ka roon! You are skipping his lecture!"
Umirap ulit ako at inagaw ang kamay ko sa kaniya. "Andoon ako. Tanga ka lang at bunganga kasi ang ginagamit mo, hindi mata!" I counter back. "I was beside Gittrio the whole damn lecture. Nasa puno nga lang kami habang nakikinig."
"How about your training while I was gone?"
"Huwag mo nang alalahanin dahil pinag-iigihan ko ang training ko. I have Artrisse and Ifrynth with me. My skills and powers are getting stronger."
"You are overly confident. Come to the training station. Now," giit niya.
Napasapo ako ng mukha at umiling. "Pupunta ako mamaya. Wala pa si Ifrynth para turuan ako–"
"I am commanding you to go to the training station, Arei."
"Kapag dumating na nga si Ifrynth. Siya kasi ang kasama ko–"
"Shut the fuck up!" Tumaas muli ang boses niya sa akin na kinairita ko.
"Ano na naman kinakagalit mo para sigawan ako, Krypteus?! Sinasabi ko lang naman na hihintayin ko si Ifrynth!"
"I will train you, damn it! Huwag mo na isipin si Ifrynth!" Dinuro niya bigla ang noo ko.
"What!?"
"Bingi ka ba?! Sabi ko ako na magte-training sayo!"
"Ayoko! Kahit si Artrisse na lang!" Iiwanan ko na sana siya pero naabot niya ang kamay ko at hinila pabalik sa pwesto ko. Napasinghap ko ng ilapit niya ang katawan niya sa akin. Ngayon na muli nagkalapit ang katawan namin ng ganito. "Lumayo ka Krypteus at nabibwisit ako sayo!" Banta ko sa kaniya.
Inabot niya ang panga ko at pinisil. "Mas nabibwisit ako, Arei. I told you what you have to do, but you don't listen to me. Ang kitid ng utak mo!" Hasik niya.
Naikuyom ko naman ang kamao ko sa sinabi niya. "Ikaw ang makitid ang utak dito, Krypteus! Dalawang buwan na ang lumipas at wala kang itinuturo sa akin. Sila Ifrynth lang ang nandiyan sa tabi ko habang ikaw!" Malakas kong tinabig ang kamay niya sa panga ko at dinuro siya. "Ikaw ay missing in action! Darating ka lang kapag may lubha na sitwasyon dito! Darating ka lang kapag hinahanap ka ni Mr. Dansier! Pero hindi ka dumarating kapag kinakailangan din kita!" I pause as I realize my last sentence.
BINABASA MO ANG
Demigods Affection: Internal Battle (Completed)
FantasyCTTO Photo: THERARDA Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: May 3, 2021 Ended: August 3, 2021 [Affection Duology 1] Watch her slaughter tens of thousand of men. And watch her cry from devastating pain. 🩸🩸🩸 Arayiell 'Arei' Youngblood is a...