DAIB 20: The Shadow

66 10 0
                                    

R I E T I F N

I secretly went to the camp to check up on Artrisse. She was so down after the incident last week. She blames herself for Arei's injury and punishment. Inamin niya sa akin ang totoong nangyari bago kay Mr. Dansier at sa mga kaibigan namin.

Dinala ko si Artrisse sa aking bahay upang gamutin siya. Walang ibang salita na lumalabas sa bibig niya kundi 'sorry'. Her eyes were blank and dark like she was sinking elsewhere.

Kumuha ako ng mga panggamot sa kaniya bago siya pilitin na magkwento sa akin. While I was applying a herbal cream on her hand she flinches and got her senses back.

"Aww! Dahan-dahan naman, Rietifn! Akala mo naman kung manhid yung tao dito!" Reklamo niya. Hindi ko siya pinakinggan at pinagpatuloy lang ang paggamot sa kaniya. "Rietifn! Masakit yung paglagay mo ng gamot! Dahan-dahanin mo naman!"

"Hindi 'to masakit. Nag-iinarte ka lang, Tris."

"Hindi ako nag-iinarte! Bwisit ka talagang manghuhula ka!" Inagaw niya ang kamay niya sa akin at yung cream. Siya na mismo naglagay ng gamot sa sarili at sinamaan niya ako ng tingin.

I sigh and sat across her. "Aren't you going to explain yourself to me, Tris?" Seryosong tugon ko sa kaniya.

Tumigil siya sa paggamot at bumaba ang tingin niya sa kaniyang paa. "I-I don't know what to say, Rietifn... Ang hirap i-explain..."

"Mas mahihirapan ka dahil tatatak 'yan sa konsensiya mo." Pangongonsensiya ko lalo sa kaniya. "Isipin mo ang epekto ng pagsekreto mo, Tris. Would you benefit from this or not?"

Lalo siyang yumuko sa harap ko na nahihiya sa mga pinagsasasabi ko sa kaniya.

"You survived the attack of Requinn because of Arei. You are not being punished because of Arei. You are not accused because of Arei." Huminga ako ng malalim at pumikit. "Tris, I am thankful that you are alright and wasn't hurt as much as Arei. Pero naaawa rin ako kay Arei na naipit siya sa gulong ginawa mo. Hindi sa kinakampihan ko siya, pero kaibigan ko rin si Arei at nakita ko naman na ginawa niya ang lahat para pagtakpan ang pagkakamali mo. Ginawa niya iyon dahil kaibigan ka niya. Sana... sana magawa mong sabihin ang totoo kay Mr. Dansier at Krypteus." I tried to encourage her.

Pagkamulat ko ng aking mata ay nakatakip ng mukha si Artrisse at humihikbi ito sa harap ko. Aabutin ko na sana ang ulo niya upang makita ang totoong nangyari sa kaniyang isipan nang punasan niya kaniyang luha at nag-angat ng tingin sa akin. Umabante siya ng kaunti at pinatong ang kamay ko sa ulo niya. My powers flowed out of my hand and I concentrated on finding her core memory on what had happened.

Nang makita ko na ay hindi ako nakagalaw.

Artrisse provoked Requinn in the forest when she found out about the cream Requinn gave to Kree. Pinag-awayan nila si Krypteus hanggang sa magpisikalan na ang mga ito. Nadala ang away nila sa training center. Walang nakakita o nakapansin sa kanila dahil abala ang lahat sa kwentuhan at pamamahinga nila.

Sa di kalayuan ay nakikita kong magkakasama kami. Pinapanuod kong magkwentuhan si Arei, Gittrio, at Ifrynth. Hanggang sa daling tumayo si Arei at tumakbo.

She ran towards a bull, which was Tris when she transforms. Tinulak niya ito ng malakas. Bumalik naman si Tris sa dating anyo nito, pero si Arei naman amg nagbago.

Iba na siya sa Arei na nakikita namin sa araw-araw. Isa namang kakaibang lakas ang pinakawalan ni Requinn patungo dapat kay Atrisse ngunit napigilan ni Arei.

Both of them were powerful at the moment. It made hard for all of us to see it happened, except Artrisse.

Requinn's aerial attack was beyond control, while Arei's power went to her sword causing it to glow. Her hair turned into a scorching fire and the blaze on her eyes was flaring strangely. Kung hindi siguro espada ang hawak nito baka kapiraso ng araw ang pinanlaban ni Arei kay Requinn, gaya ng kapangyarihan ni Ares.

Demigods Affection: Internal Battle (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon