A R E I
"GET BACK IN LINE!" Suway ko sa mga nakasama ko at bumalik sila sa dati nilang pwesto. "WAIT FOR THE SIGNAL! HUWAG KAYONG SUSUGOD AGAD!"
Dumating na ang mga kalaban namin pagkalipas ng apat na buwan. Halos araw-araw ay binabalak nilang atakihin ang bayan namin.
They were everywhere. Ngayon ulit ay nasa teritoryo namin ang mga 'to at pilit na naghihimasok.
Ang mga kasama ko naman ay kanina pa gustong tumulong sa mga defense at offense troops, pero hindi pa maaari. We were back-ups, second line offense troops. We can't change the flow of our strategy plan. It will make us fall.
Pinanuod ko ng maigi na magsanggaan ng espada ang mga kalaban at iba pa naming mga kasama. I stay at a high peak of a tree, taking in the whole view of the fight with other men. I'm in charge with the archers, at ang nasa harapan namin ay ang mga defense troop. Hinanap ko ang magsesenyas sa amin at nakataas na ang kaniyang spear.
"AIM!!!" I commanded, and everyone followed my posture aiming the arrow at the enemies.
"FIRE!!!"
Pinaulanan namin ng mga palaso ang mga kalaban habang umaatras ang defense troop at pinasilong ang ibang kasamahan namin sa kanilang mga kalasag. Umalingawngaw ang hiyaw ng mga kalaban at hinintay ko ang susunod na mangyayari.
Hinanda ko ang espada ko upang umatake. Isang nakabibinging katahimikan ang natanggap ko.
What happened? Did we fail?
I was sure that our plan works today.
"PANALO TAYO!!!" Sigaw ng isa kong kasamahan.
I stay at ease and draw back my sword. Good riddance! Makakapagpahinga ulit kami.
"We did it, Arei! You are the man!" Pakikipag-apir sa akin ng isa kong kasama.
Of course, I am a man. I mean not literally. It's more like a metaphor. Kasi a woman like me is a warrior man by heart.
"Apir tayo, Arei!" Sabi naman ng isa. I played along with them until they were satisfied.
Bumuntong-hininga ako at daling umalis. Hindi na ako makikipagsabayan sa mga ito. Kailangan kong maghanap muli nang iba pang base. Kapag nahanap ko iyon at mapaslang ko ang mga nakatago roon ay mapapadali ang pag-uwi naming lahat.
"Arei..."
"Who's there?!"
Napalingon ako para hanapin yung tumawag sa akin.
My troops are celebrating near the corpses. None of them are giving me attention. Who the hell was calling me?
"Arei."
Napasinghap ako at pinagmasdan ang buong paligid. Where is that voice coming from?
"Arei."
Nangilabot ako at nagpasiya na ipahinga ko 'to. Bukas ko na nga lang hahanapin ang quarters ng kalaban. Minumulto ako ng mga kaluluwa ngayon.
🩸
K R Y P T E U S
"Ifrynth, may ideya ka ba kung bakit tayo andito?" Tanong ko sa kaibigan ko.
He shrug. "Wala. Maliban na lang kung may nagawa kang mali kaya ka pinadala rito sa Olympus pero dinamay mo ako. Posibleng mangyari iyon." Bored niyang sagot.
That isn't true. I haven't done anything to trouble the gods and goddesses... somehow.
"Anong ako ang may maling ginawa?! Baka naman ikaw, Reen!" Bulalas ko sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Demigods Affection: Internal Battle (Completed)
FantasíaCTTO Photo: THERARDA Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: May 3, 2021 Ended: August 3, 2021 [Affection Duology 1] Watch her slaughter tens of thousand of men. And watch her cry from devastating pain. 🩸🩸🩸 Arayiell 'Arei' Youngblood is a...