A R E I
As planned, we waited outside the border of the enemy until dawn. When everyone was summoned to their central training ground we sneak inside the leader's tent. Dumiretso ako sa lamesahan habang si Gittrio ay nagmasid sa tabi ng kurtina ng tent.
"We better be snappy on this, Arei."
Tumango lang ako at hinalughog ang lamesa para hanapin ang kalahati ng mapa ng kanilang plano pero wala na iyon doon. "Damn! Dinala ata nung Insooc yung plano nila."
"What now? We waited for so long and we will leave empty-handed?" Inilabas ko yung kalahati ng mapa sa bulsa ko at kinalat iyon dito sa tent. "Ano yung tinapon mo?"
"Kalahati ng mapa na kinuha ni Vinex." Diretso kong sagot.
"What?! Bakit mo tinapon?"
I shrug. "Doesn't matter. I memorized it. Maghahanap muna ako ng panibagong impormasyon." Inisa-isa ko yung mga papel ulit sa lamesa upang makahanap ng bagong impormasyon na maaaring gamitin ni Krypteus.
Walang kwenta ang mga nakasulat dito! Kahit yung mga nakatago sa mga drawer ng lamesa ay walang naitutulong. Maliban na lang kung saan banda nakalagay ang iba nilang weapons. Pagkaangat ko ng tingin kay Gittrio na pokus sa pagbabantay sa labas nakalagip ako ng isang anino.
No! It's ten already.
"Gittrio,"
Lumingon siya sa akin. "Hmm?"
"We're cornered," I told him blandly.
Nanlaki pa ang mga mata niya at hinanda ang sarili pero nagkibit-balikat ako. "Come here, Gittrio. May ipapagawa ako sayo."
Nagulintang ito at umiling. "A-Arei, may kalaban na sa labas! Ano pa ba sasabihin mo?"
"Nothing will happen to us. Just come here and let me lead." Naiirita kong saad sa kaniya. May pag-aalangan sa mata niya bago ito makalapit sa akin. Kita ko yung pagtaas baba ng adam's apple niya kaya tumawa ako ng mahina.
"Anong gagawin ko?" Tanong nito.
"You can control vines, right?" Balik ko na tanong. Tumango siya bilang sagot. "I want you to stretch your vines from five tents away from here. Then destroy their weapons on the sixth tent. I swear that almost every weapon that they possess are hidden there. Kapag nasira natin iyon kakaunti lang ang maisasalba nilang mga sandata laban sa atin."
"Got it!"
Hindi siya nag-sayang ng oras at ginawa iyon. Kasunod nito ang pag-entra ng mga kalaban.
"He-lirusk bhrakist," lumabas ang espada ko at prinotektahan si Gittrio.
"Arayiell Youngblood," tawag sa akin ng hindi kilala na tao. "Nagkita tayo muli."
Nagpameywang ako at tinaasan siya ng kilay. "Yeah, I agree... stranger. Who I don't even recall. Kung ako sa inyo huwag niyo akong haharang-harangin kasi mapapatay ko kayo."
Mukha siyang natakot at napaatras pero nagtulak ito ng isang kasamahan niya palapit sa akin. "Patayin mo siya!" Utos nito sa tinulak niya.
"HOY!" Takot na suway noong tinulak niya.
Pagkatapat niya sa akin ay sinaksak ko siya ng espada, "Wrong move."
Tinulak ko yung katawan ng lalaking sinaksak ko at tinapat sa kanila espada ko na puno ng dugo.
"Retrieve or die?"
Walang sumagot sa kanila pero mabilis silang gumalaw at akmang aatake na sa akin.
I like my lip and smirk, "Then die."
BINABASA MO ANG
Demigods Affection: Internal Battle (Completed)
FantasyCTTO Photo: THERARDA Cover design by: Janedelle Joy Labiano Started: May 3, 2021 Ended: August 3, 2021 [Affection Duology 1] Watch her slaughter tens of thousand of men. And watch her cry from devastating pain. 🩸🩸🩸 Arayiell 'Arei' Youngblood is a...