DAIB 23: Artrisse's Hunches

60 11 0
                                    

A R T R I S S E

Last night was the worse night ever!

Hindi ko talaga nagustuhan iyong nangyari dahil kay Arei. There is this one secret that I kept from everyone. Lalo na kay Rietifn.

After Arei vomitted, she started to cry. She called out for her mother. She complains of being a hero. And she wants her powers to be gone. She even curse herself for being the child of war. Because of her gift as a hero, she lost everything.

"Tris... Tris namatay si Mom dahil sa akin... Tris, paano ba maging ordinaryong tao? Paano mawala itong kapangyarihan ko?"

My lips quiver. Hindi ko alam sagot dito. Pero kung sakaling alam ko, hindi ko sasabihin sa kaniya. I'll do anything to protect her. She's my friend, and sister by heart.

"Alam ba ni Rietifn? Can he remove this powers of mine?"

Nanunuyo ang lalamunan ko nang tanungin pa niya sa akin kung may alam ba si Rietifn. Hindi ko rin aaminin kung sakalin may ideya si Riet. At kukumbinsihin ko rin si Riet na magsinungaling ito kay Arei.

"H-hindi ko alam, Arei. A-anong nangyari sa Mom mo? Pwede ko bang malaman?" Nauutal kong tanong sa kaniya habang hinahagod ang likod niya.

"Patay na si Mom... I killed Mom..."

Nilapitan ko ito at niyakap ng mahigpit. This is the first time I saw an Ares child cry. Kahit sa iba pang mga anak ni Tito Ares na nakilala ko ay hindi ko nakitang umiyak kahit isang beses lang.

"Shh! Hindi mo kasalanan. Wala kang kasalanan."

"I... killed her... I did..."

After a few minutes she calmed down and started to sing. Maganda talaga boses niya. Ang ganda din ng kinakanta niya pero may naaalala ako roon. Somewhere in Olympus, I heard that song. I heard it from someone but I couldn't remember who sang it.

Aside from that flashback, having a massive hang over really hits hard. Gittrio and Arei occur fine at the peak of dawn. They have a lot of energy talking and jittering as we climb up a mountain towards Tyche's house.

"Ang ingay niyong dalawa!" Reklamo ko sa dalawang magkaibigan. They both look at me only, and continued chatting.

Thanks a lot for the consideration you two. You're real friends!

Napapikit ako at napasabunot sa buhok ko. Grabe! Ang lakas ng tama ng alak ni Gittrio.

"Tris, inumin mo itong hang over juice na dala ko." Abot sa akin ni Rietifn na katabi ko.

Mangiyak kong kinuha iyon sa kaniya at ininom. "Savior talaga kita, Riet! Thanks a bunch!" Nang malagok ko ang juice ay unti-unting nawala ang sakit ng ulo ko. "Yes! Hindi na masakit ulo ko! Rietifn, binigyan mo rin ba sila Gittrio at Arei ng ganito?" Pinakita ko sa kaniya yung juice na inabot niya sa akin. Umiling siya. "Bakit maman?"

"Gittrio is the hero of winery. Sisiw lang yung alak sa kaniya."

"Tapos si Arei?"

"No idea. Ang binigyan ko lang ay ikaw, Krypteus, at Ifrynth."

Patango-tango akong tumingin kay Arei na hindi naapektuhan ng alak. Ang saya pa ng kwentuhan nila ni Gittrio. Lumipat naman ako sa dalawa pa naming kasama na titig na titig sa direksyon nila Arei. The other seems fine, while the other... he looks pissed.

Demigods Affection: Internal Battle (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon