DAIB 10: Diverse, Affection

134 14 0
                                    

K R T P T E U S

The mess that Arei got into was dismissed immediately.

Isang linggo ang lumipas noong humulma ang mainit na away sa pagitan nila Vinex at Arei. Hindi rin nagpapansinan ang dalawa noong mga panahon na iyon. Pero hindi iyon nakalagpas kay Mr. Dansier dahil may parusa pa rin silang apat. Magpiprisinta na dapat ako na magbabantay sa kanilang apat ngunit pinigilan ako ni Ifrynth at sinabihan si Mr. Dansier na mamili siya nang maaaring magbantay sa apat na pinarusahan.

"Okay... Gittrio!" Tawag niya sa lasing na demigod na anak ni Dionysus.

Gittrio lazily opens his eyes and looks in Mr. Dansier's way, "Yes?"

"Ikaw magbabantay sa apat. Make sure hindi mag-aaway ang dalawa." Tinuro pa ni Mr. Dansier si Arei at Vinex.

Sumaludo naman itong si Gittrio. "Akong bahala, boss! Maaari na kayong umalis."

I facepalm and look away from them.

Of all the possible heroes that Mr. Dansier may choose to look after the four punished heroes, why would he appoint Gittrio to do it? Also, this is a ridiculous punishment that Mr. Dansier gave them!

They were going to tame a Chimera. Take note, tame.

How can they tame a monster like that if an Ares child is not tamed herself!?

"Huwag mo ng isipin si Arei. Para namang pinapakita mong wala kang tiwala sa kaniya." Ifrynth said as he watches Arei and the others stepping in a portal towards the Chimera's location.

"Wala talaga akong tiwala, Ifrynth!"

Ifrynth sigh, "Huwag kang magsalita ng patapos, Krypteus."

"Tss! I'm just stating the facts. Tsaka hindi rin naman seryoso 'yang si Mr. Dansier na paamuhin nila yung Chimera. I bet he wants them to get beaten again to learn their lesson."

"Pero malay mo baka mapaamo nila. Mapaamo ni Arei."

"I doubt."

"That's harsh, Kree. Where's your wisdom? Or a little faith on them?"

I sense something weird from Ifrynth's words recently, whenever Arei is our topic. Dati naiinis din ito dahil hindi namin mahanap agad si Arei pero nang madala namin siya rito ay iba na ang pakikitungo niya sa dalaga. I can say that maganda talaga si Arei, no sugarcoated words, but when you look at her carefully she isn't someone you can have a love interest in.

Love interest...

"You have a crush on Arei?"

Ifrynth stares at me for a few seconds and sigh again. "I'm not sure myself if I have any romantic feelings towards her. Pero kung meron man, might as well give it a chance and court her."

Napanganga ako sa diretso niyang sagot sa akin. "Are-are you for real with this, Reen?"

"Huwag kang magtatanong kung hindi ka rin maniniwala. Ayoko na mag-explain sa mga matanong tapos hindi lang din maniniwala sa sasabihin ko." Tinalikuran niya ako bigla at iniwan.

Ganito na ba kalakas ang karisma ni Arei at itong si Ifrynth ay hindi matanggal ang mata sa kaniya? I see her nothing but a tool here. Isa lang siyang piyesa para sa nalalapit na digmaan. Kapag matapos ang digmaan aalis lang din siya.

Kapag matapos ang lahat ng 'to mawawala na siya sa mga buhay namin.

She'll be gone and everything will go back to normal... dull and boring.

"Damn!"

Nanatili ako sa aking pwesto na nakasandal ang ulo ko sa puno at huminga ng malalim. Kinontrol ko ang galit ko at baka mapagkamalan ako na anak ni Ares kaysa anak ni Athena. Ayokong abalahin o magawan ng kahihiyan si Mama kahit hindi ko gusto si Arei.

Demigods Affection: Internal Battle (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon