Chapter 38

859 27 2
                                    

Nikki's POV

Magkaharap kaming tatlo ni Mommy at Shin. Si Shin na gumising narin mula sa pagkakawalang malay ay kanina pa iyak ng iyak. Inaalo naman siya ni Mommy.

"I need you two to be brave. I-I know that its hard to think how we can... we can get out. But I need you to have faith and hope. I know God will help us get out here." sabi ni Mommy na tumutulo ang luha pero may pinalidad ang mga salita niya.

"God?" Yumuko na ako at tinignan ang sahig. "May dyos ba talaga, Mommy?" Hinarap ko si Mommy na ngayon ay nakatitig din sakin. "Lahat nalang ng tao na akala natin ay magliligtas sa atin dito ay gusto tayong patayin... Si Rafael, Si Tita..." Tinignan ko si Shin. "...lalong lalo na si  Louie."

Lumaki bigla ang mata niya.

"Ate, M-may sasabihin ako sayo."

Naghintay ako sa sasabihin ni Shin. Pero bago siya nagsalita ay nilunok niya muna ang sariling laway nang makita kung tumaas baba ang kanyang lalamunan.

"H-hindi ko naman talaga boyfriend si Kuya Louie. T-tsaka hindi din siya manliligaw..." Kumunot ang noo niya. "Nang umalis ka papuntang Amerika, halos araw-araw siyang nagpupunta sa atin." She paused and looked at me in the eye. "Kahit naman alam niya ang personal number mu, hinding-hindi ka niya tinawagan. Kinakamusta ka niya samin ni Mommy. So tinanung ni Mommy kung may namamagitan ba sa inyong dalawa. I...am... I only told you his my boyfriend so you will get jealous and stole him from me. Para umuwi kana."

"He told me, he love you so much." Pagpatuloy ni Mommy. "He even asked for my blessing to court you. At nangako din siyang aalagaan ka niya at poprotektahan sa kahit na sino." May nakita akong pagtataka sa mga mata ni Mommy. "Kaya hindi ko alam kong paano siya nasali dito. Kung paanong sangkot siya sa nangyayari sa atin---"

"Louie's our half brother, Mom." Pagputol ko sa sinasabi ni Mommy. "He is Dad's bastard from Allison." Lumaki bigla ang mata ni Mommy at ni Shin.

Namuo na naman ang likido sa ilalim ng aking mga mata.

"Kaya lahat ng sinabi nya sa inyo, is part of his act to be close to us. To me."

Naguluhan bigla si Mommy. "I-impossible. I have known Louie since he was a little boy. Kilala namin siya ng Daddy mo."

"Then our enemy has been with us since before. Waiting for the perfect timing." Sabi ko.

"A perfect timing for what?" Tanong ni Shin.

"Wala din akong ideya. Kasi kung gusto nila ang maghiganti lang, sana noon pa nila ginawa. Since wala tayong kalaban-laban dahil ang lalapit lang nila sa atin." Sabi ko.

At nabigla kaming tatlo ng biglang bumukas ang pinto.

Pumasok muna si Rafael at ang babaing nag kidnap sa akin. He is grinning and holding a white folder.

Pangalawang dumating ay sina Louie at si Carlotta.

Nakita kong ang pagkabigla ni Shjn at Mommy nang makita si Carlotta st Louie.

"Louie? Anak. B-bakit mu ginagawa ito, hijo?" Tanong ni Mommy kay Louie.

Nakatingin lang si Louie kay Mommy na walang emosyon sa mga mata.

"To get revenge of course! And also, to this." Sabi ni Raffy habang itinaas sa kanang kamay ang folder na dala-dala.

"Sabihin muna sakin ng diretso, Rafael!" Sigaw ko.

"Oh! Feisty." Tapod tumawa siya. "Okay, I will read it for you." He smiled while opening the folder.

Tiningnan muna niya ako bago bumalik sa babasahin.

"Contract Agreement. I, Nicole Moore, accord all of my shares, properties, assets and position of my own company RMoore Group of Companies to my biological half-brother, Louie Labrador Ventura, for I don't have any interest to the company anymore..." Hindi na niya tinuloy ang pagbabasa at ngumiti lang siya sa akin.

I glared at him. "So you've been waiting for the company to expand and grow big para maging inyo?" Nangingig ako sa galit.

This is so unbelievable.

"I worked so hard for my company... I even left my family just to handle it at kukunin nyo lang basta-basta. Really Raf?"

"Yes, really. That's what we've been after since before. It is rightfully ours, you bitch!" Galit siyang nakatingin sakin.

Tinignan ko si Louie sa likod niya.

"Your Dad used my Mom for your company to be huge. Robert used my Mom's influence and power to get what he wants. So its just right to get it from you."

One of his people untie my left hands. Rafael hand me the paper and I immediately grab it to rip it and I threw it on his face.

He laughed and slapped me so hard. So hard that I can feel my cheeks tingling for pain.

"Marami pa akong copy kasi alam kung gagawin mu yun. But don't make this hard for me or you'll see every fingers of your love ones amputate."

Lumaki ang mata ko. "No."

"Yes! Bron, get the knife please."

"NO! Please!" Sigaw ko.

At sumigaw na sila Shin at Mommy habang umiiyak.

May kinuha ang lalaki na nasa likod nila. At nakita kung isang malaking chopping knife iyon.

"Rafael! No! Please huwag mung gawin to!! Nagmamakaawa ako. Please!"

Sumigaw pa lalo sila ni Mommy nang makita ang dala ng lalaki.

"Rafael! Don't!!!" Sigaw ko.

No. Please. No.

"Mom! Ate!" Sigaw ni Shin.

"Give me the papers, Raf!!! I will sign it!" Sigaw ko.

"Sabi mu, ayaw mo eh. I changed my mind. I want to see your sister's finger being cut."

"No, Raf! Please kunin niyo na lahat! Please mo silang saktan! Please nagmamakaawa ako." I said while sobbing.

"No. Go ahead and cut if please." Casual na sabi ni Rafael.

"RAFAEL ENOUGH."




Natigilan kaming lahat sa sumigaw.

Lumaki bigla ang mata ni Rafael at lumingon sa likod.

Ang mga tauhan nila ay yumuko lahat. At ang lalaking nag dala ng kutsilyo at itinago ito at yumuko din.

Tinignan ko ang matandang lalaking tinitingala nila.

Isang matandang may dalang sungkod at kulubot na ang mukha. He is staring at me. At ang aura nito ang pinaka nakakatakot na nakita ko sa tanang buhay.

"Lord V."

The Billionaire's HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon