Chapter 17

1.1K 30 3
                                    

I don't know what to react.

Magkatabi lang naman si Raffy at Louie at kaharap ako.

Ang tahimik ni Louie samantalang si Raffy, nagkukwentuhan kay Mommy na para bang ang tagal na nilang magkakilala.

Isa sa magandang katangian ni Raffy madali syang makipag-halubilo sa ibang tao. At respetado.

"By the way Rafael, who invited you here?" tanong ni Mommy.

Napatingin ako kay Raffy.

"Niks invited me here, Tita." napakunot ang noo ko. I didn't invite him. "Ofcourse, I shouldn't say no. Nililigawan kona si Nikki at dapat akong mag-effort."

"waaaaa..." Sigaw ni Ken habang nakatakip ang bibig. "Niiiiks, you're hair ay mas mahaba pa sa Edsaaaa. My goodness!" Napa tawa ako sa sinabi ni Kenny.

Napa tingin ako kay Louie na nakatingin lang sa kanyang plato habang hinihiwa ng kutsilyo ang maliliit na Karne. Nakita ko ring nanigas ang panga niya.

Biglang tumahimik ang paligid at ang awkward na kasi ang mga kutsara at plato nalang ang nagsisilbing ingay.

Buti nalang tumikhim si Mommy kaya napatingin kaming lahat sa kanya. "Guys. There will be a party tonight at Ford's. That's a bar beside the seashore. Since, andito naman na tayo, we should all go right?"

"Ayy! That's bongga, tita! Of course we will go." Sabi ni Kenny.

"Sige tita. Aning oras po ba?" Tanong ni Tine.

"7pm open na yung bar. But the party will start at 10. Pupunta ba kayo boys?" Tanong ni Mommy kina Louie at Raffy.

"Of course, Tita. I don't wanna miss Nikki's birthday." sabi ni raffy.

"That's great!" sabi ni mommy at tumingin sya kay Louie, "how about you, Louie?"

"Umm, i still have to think about it, Nay. Baks kasi may tumawag sakin mula sa Bar." sabi ni Louie at titig na titig sakin.

Anong problema nito? May kasalanan ba ako nito?

Natapos ang lunch at naghahanda kami para sa susuotin namin mamayang gabi sa bar.

Sina Kenny at Shin parang ang laki ng problema dahil nailabas na nila lahsat ng damit nila pero wala parin silang makitang gustong suotin.

"Oh my guuuussssh. Pano na this? I can't go to the party with this kind of damit. Its like the end of the world na! Ahuhuhuhu." sabi ni Shin.

Baliw na bata, eh ang dami kaya nyang damit na dala.

"Oo nga, cutie Shin. Pano ako makakakita ng boys nito?" sabi naman ni Kenny.

Edi wow, boys daw! Isa pato eh.

"Ikaw Tine, ok kana ba sa susuotin mu mamaya?" tanong ko kay Christine habang naglalaro sa cellphone.

"Ha?" sabi niya habang di tinatanggal ang paningin sa kanyang cellphone. "Ah, kakabilis ko lang naman. Ito nalang siguro susuotin ko."

"Oh my goodness, Tine. That... that plain white shirt and maong short? You're joking right?" sabi ni Kenny.

"Nope." sabay ngiti.

napangit narin ako sa inasal ng mga kaibigan ko.

FORD'S, 11pm

"Girls, no alcohols, okay? just juices and just enjoy the party." sabi ni mommy while facing her laptop. May tatapustun lang daw siya. Si mommy talaga, kahit sa party trabaho parin.

"Yes, mommy. Mga ate, let's all get something to drink and eat na kaya." sabi ni Shin.

"No, I'll get you all something to drink, okay? You all stay here." sabi ni Raffy at umalis.

The Billionaire's HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon