Nakatulala lang ako habang nasa harapan ko si Rafael.
Nakaupo siya sa harapan ko habang nakatali ako sa upuan.
Parang nangyari nato noon. Ang pinagkaiba lang ay hindi ko nakikita ang 'boss' nila. Ngayong kitang-kita kona parang nag sisisi na ako.
Ano bang kinalaman ni Rafael dito? Mula ba noon pinaplano na niya ito?
Gusto kong tanungin sa kanya ito pero walang lumalabas sa bibig ko.
Tinititigan lang niya ako habang nakayuko.
"Hindi kaba magsasalita?" Tanong niya sakin.
Sa unang pagkakataon mula nang dumating ako dito. Hinarap ko siya. Tinignan ko ang mata niya.
Puno ng galit ang mata niya. Pulang-pula na para bang handa na siyang patayin ako.
I stared at him.
"Is it really so unbeilevable that I am the one who tried to kill you a lot of times?" Tumayo siya at pumunta sa likod ko.
Hinawakan niya ang buhok ko inilapit ang mukha niya sa tenga ko at may ibinulong.
"Is it really unbeilevable that I am the one who killed your Father?"
Namuo ang likido sa mata ko.
"HAYOP KA!" Nanginginig na ako sa galit ngayon. Naalala ko na naman ang ginawa niya kay Daddy. Noong pinasabog niya ang sasakyan nito.
Pilit kong tinatanggal ang tali sa mga kamay ko.
At nangilabot ako bigla ng tumawa siya.
Hindi ko na siya kilala. Parang ibang Raffy ang nakasama ko ng limang taon sa America.
Halos araw-araw ko siyang pinapupunta sa bahay ko dahil ang laki ng tiwala ko sa kanya.
"Bakit Rafael? Bakit mu nagawa 'to?" Halos pabulong ko nang tanong.
"Bakit?" He pulled up my chin to make me look at him. "I'll tell you why."
"It all started with the boy who had once a happy family and a beautiful home. All of that was taken from him..." Nanginginig sa galit si Rafael at humigpit ang hawak niya sa panga ko.
Nanlisik ang mata niya. At itinapon niya ang kamay niyang nakahawak sa panga ko.
"Your father came in, and stole my mom. Used her to make his company grow bigger. She had an affair with him. And left me and my Dad. Imagine a 6-year-old boy left alone by his owm mother. My father killed himself. I saw him hanging inside their room."
Nabigla ako sa pagtatapat ni Rafael. I feel so bad for him. But that doesn't give him any right to kill my Dad.
"A month after his burial, my mom came back. I was so fvcking happy when she came back and I thought she was too. She never looked at me and just locked herself inside her room." Tumawa bigla si Rafael. "Akala ko nga nakalimutan na niyang may anak siya eh. But one day she called me and to get inside her room. She told me that I have an older brother. Her first son from another man. So I thought, finally. Kahit wala ni Daddy I won't be alone."
I saw a tear fell from his eye.
"She told me if she will be able to find my brother we will be together. And by together I mean, Me, my brother, her and her fvcking beloved man, whos your father by the way."
Nanginginig na sya habang nag kukwento. And tears are now falling from his eyes.
"But later that night. I saw her. In her room. Bleeding... glasses from a picture frame every where. I came to her crying a lot. As a 6-year-old boy it was too much. Way too much... I thought I can't handle..."
No... No it can't be.
"She was lying in the floor and I stepped closer to her. She was holding a picture and on her other hand a broken glass which I assumed the thing she used to cut her wrist..."
He is now sobbing while telling this to me. I don't want to hear this anymore.
"Robert... That's the name that came out from her mouth before she died. And I grabbed the picture that she's holding. I thought it was us... her family. But no, it was still him. The name she called before breathing her last breath."
Nababasa na ang mukha ko nang luha. At tumingin si Rafael sakin punong-puno nang galit ang itsura.
"Your father. Robert Moore. He is the reason why my Dad and Mom killed themselves!"
"N-no... No." Bulong ko.
"Yes, Nikki. Yes."
It can't be. Hindi masamang tao si Dad. Hindi sila nagka relasyon ng Nanay ni Rafael. Kasi kapag totoo yun ibig sabihin niloko niya rin si Mommy.
Hinding-hindi magawa ni Daddy yun kay Mommy. O kahit samin ng kapatid ko.
Andaming nang pumasok sa isipan ko. Mga scenariong hindi ko akalaing magkakatotoo.
And then I heard a knock.
"Oh andito na ang kapatid ko."
Lumapit si Rafael sa pintuan at hindi ko inaasahan kung sino ang nandoon.
Hindi pwede.
Iniluwa lang naman ng pinto ang taong akala kong magliligtas sakin dito.
At may kasama pa siya.
Kasali din siya sa paghihiganting ito?
Hindi ko sila kayang tignan.
Yumuko na ako.
Nawawalan ng pag-asa. Paano na ako makakaalis dito? Paano ba nangyari sakin 'to?
"My Big brother. Thank you so much for helping me out. I can't do this without you... Louie."
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Heiress
RomanceEverything in my life is fine and steady. Not until I knew that I am a Billionaire's Daughter. Like. What. The. Heck.