Louie's POV
"Sir, hintayin nyo nalang po dito." Sabi ng Jail Guard sakin at pinaupo na ako sa visiting area.
Tumango lang ako at naupo na. Hanggang sa pumasok na nga si Rafael wearing a handcuff and an orange shirt.
Wala akong nakikitang emosyon sa mga mata niya. Hindi din siya nakatingin sa akin.
Umupo siya sa harapan ko at nakayuko parin.
Ilang minuto pa ang nakalilipas at wala pang nag salita sa aming dalawa kaya inunahan ko na siya.
"Rafael." Panimula ko. "Kumusta kana dito?"
Hindi parin niya ako tinitignan. "Dapat ba talagang dumalaw ka at mangumusta? Alam mu na ang sagot dyan Louie. Of course I am not okay here." Medyo tumaas ang boses ni Rafael kaya napahawak ang isang jail guard sa baril niya.
"W-we... We'll get married 2 months from now." Sabi ko sa kanya. At ngayon ay nakatingin na siya sakin. May guhit na galit sa mga mata niya.
"First, you killed our grandfather for the sake of that goddamn family. And now you're marrying that b1tch."
"Watch your mouth!" Napasingal na ako. How dare he call her that.
Lumapit na sa amin ang guard at hinawakan si Rafael.
Pinapasok na ng police si Rafael at pupunta pa ako sa kabilang selda.
Naghintay na ako sa waiting area sa pang babaing selda. At lumabas na si Carlotta habang may mga posas.
Umupo siya sa harapan ko na may ngiti sa labi.
"Louie, kukunin mu na ba ako dito?" Yumuko ako hindi nakatingin sa kanya.
"Hindi, Car. You know you have to pay what you've done." Tinignan ko siya at nawala na ang mga ngiti niya. Napalitan ng luha.
"What did I do, Louie? Minahal lang kita. And you used me. You used me to get that stupid girl." She's sobbing between her words.
"Car... I know what I did. At hindi ko e-dedeny iyon. Oo, ginamit kita. Para mas magtiwala pa sakin si Rafael. Dahil sinasaktan niyo ang babaing mahal ko. Sinasaktan niyo ang mga taong tinuturing kung pamilya~~"
"They killed your mother."
"No." I paused and looked at Carlotta in the eyes. "She killed herself. Desisyon niyang wakasan ang buhay niya at hindi niyo pwede e-sisi iyon sa kanila."
"But why did you stay with me for so long. Kung alam mu na ang binabalak namin sana noon niyo na kami pinadakip. Why? Is it because you grew your love for me?" Her eyes was pleading. I can't do this anymore.
"No! I love Nicole, at alam mu yun. The reason why I can't turn you over to the police is because hinding-hindi ko pa nakikita ang Lord V na pinaglilingkuran niyo. Na baka kahit ipadakip namin kayo magpapatuloy parin si Lord V sa paghihiganti sa mga Moore. Nothing else. I always treat you as my big sister at wala nang iba. Pero binibigyan mu nang malisya parati."
"But you kissed me. May nangyari na nga satin sa apartment ko. Baka mabuntis ako Louie."
"I never touched you, Carlotta."
"What?!"
"Walang nangyari satin." Paglilinaw ko. "Nakatulog ka dahil sa kalasingan. Nilasing kita nang mabuti. Dahil naghahanap ako ng ebidensya sa apartment mo. Kahit ipakita ko pa sa iyo ang cctv ng apartment mo."
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Heiress
RomanceEverything in my life is fine and steady. Not until I knew that I am a Billionaire's Daughter. Like. What. The. Heck.