Nawala ang pagod ko. In the matter of fact, I don't know what I'm feeling right now.
Hindi ko din alam kung bakit ako umu-o sa paanyaya ni Shin ng sinabi niyang kumain muna kami bago ako magpahinga.
I feel so awkward.
I can't look at them both directly for at least 3 seconds.
Nahihiya ako na parang ewan.
"So, ayun nga ate. Nagkita kami ulit 5 months ago sa mall sa Manila. Na-notice ko siya kasi nga parang familiar siya sakin. Kaya pala, kababata natin." Tapos tumawa si Shin.
I just gave her a bit of smile while getting a small slice from my cake.
I can't focus of what I'm eating.
"Ate, diba pumunta din siya sa bahay siguro 5 years ago? Tapos bisita mu siya kasi nga same class kayo?"
Tumango lang ako.
Kapag kumakain si Shin medyo sinisilip ko si Louie ng 2 seconds at umiinom lang siya ng tyaa.
Para na akong tanga nito.
Bumabalik ang pagiging Nikki ko noon na limang taon kong sinanay na mag-improve or at least give a bit of confidence to myself.
"So ate, yun nga.. we are officially dating. And taking things slowly muna."
officially dating...
Biglang nainis ako kunti hindi ko alam kung bakit. Kung kay Shin ba ako nainis o kay Louie.
Biglang nawala ang awkwardness na nafefeel ko at lumabas bigla ang confidence ko.
Tinignan ko si Louie.
"So Louie... You're officially dating my sister. Are you aware about your age differences?" Tanong ko sa kanya na may pagkataray.
Tinignan din niya ako.
Mukha namang nabigla si Louie. He cleared his throat and put down his cup.
"Ah, yes. Alam ko naman noon pa."
Tapos biglang tumawa si Shin. "Ate naman eh. Para kang ewan dyan. Syempre, aware naman kaming dalawa. And in this century uso na mga ganyan. Even better if you have a matured boyfriend, right Louie?"
Shin touched his arms.
Bigla akong nakuryente.
Same thing I felt when I saw Louie with a girl before near the church.
Selos?
Can't be.
Mas lalo akong nanlumo nang biglang ngumiti si Louie kay Shin at tumango.
I never see him smile because of me before.
But we kissed...
...he kissed me.
I removed my eyes on him and raised my eyebrow to my sister.
"Layshin, busog na ako. I should go. I need to send some emails first before resting." Tumayo na ako.
"Ate talaga parang isang subo lang ang kinain mu eh." Reklamo ni Shin.
"Hindi naman kasi talaga ako gutom. I should go." Tinignan ko si Louie. Nakatingala siya sa'kin. "Please enjoy your stay." Tapos tinignan ko ulit si Shin. "You can stay here as long as you want. You can also use one of my cars in the garage. If you need something just let me know okay?"
"Thank you, Ateee!"
While walking away from them I heard Shin say, "Oh diba, Boto si Ate Nikki sa'tin?" And then she let out a giggle.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Heiress
RomanceEverything in my life is fine and steady. Not until I knew that I am a Billionaire's Daughter. Like. What. The. Heck.