LOUIE'S POV
I parked the Audi at my garage at mabilis na pumunta ng 2nd floor. I'm lucky that this house I bought a month ago ay nasa harapan lang ng bahay nila Nikki. Nang nasa may glass window na ako, umupo ako sa may upuan dun at pasimpleng tiningan si Nikki na nakatingin din sa labas.
Malungkot na nakatingin siya sa labas at di ko alam kung ano ang tinitignan niya kasi wala namang kaganapan na nangyayari sa labas.
Look how fragile she is. Those eyes that covered by the thick glasses is telling me that 'no one loves her'. If she only knew.
If you only knew.
I can even remember our first encounter. It was 12 years ago. Yes, I knew her since we were little and since I was a little boy. Unfortunately, I was just a boy knocking each house and asking empty bottles.
Yes, nangangalakal ako ng bote, plastik bottle, papel, at plastik. At ipapatimbang ko. Sa isang araw makakakolekta ako ng isang sakong isang sakong plastik bottle at half-sack of news paper or papers. Maswerte pa ako pag naka kolekta ako ng ganyang karami.
"Nanay Claire! Tao poooo!"
Sigaw ko habang kumakatok sa pintuan nina Nanay Claire. At napangiti ako ng bumukas si nanay na may dalang malaking plastik bag at may lamang mga plastik na bote. Yes! Marami-rami na naman!
"Salamat po, nanay claire." ngiting sabi ko kay nanay claire.
"Syempre! Para sa 'yo talaga yan Louie!" sabi ni nanay na ginulo pa ang buhok ko.
Biglang bumukas ng malaki ang pinto at may nakita akong lalaking maputi at subrang tangkad at matangos ang ilong. Kano ba 'to?
"Hey champ! Did you eat lunch already?" Ayy! Englis yung sabi ng mama. Nakakunot lang ang noo kung nakatingala sa kanya.
"Po? Magtagalog po kayo, wala akong baong englis eh!" Sabi ko habang kinamot ang ulo ko.
Natawa naman si Nanay Claire sa sinabi ko, "Sabi niya kumain kana ba ng tanghalian."
"Ay, ok napo ako. Ititimbang ko na naman 'to mamaya kaya may makakain na ako." sabi ko habang nag-pogi points.
"Hindi, pumasok kana dito para makakain ka. Halika."
"Libre po ba nanay claire? Baka pagbabayarin niyo ako niyan."
"Haha! Syempre libre to!"
At ayun pumasok na ako. Nasa malaking lamisa kami at andaming ulam. May handaan sila ah. "Nanay Claire, sino po may birthday?"
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Heiress
RomanceEverything in my life is fine and steady. Not until I knew that I am a Billionaire's Daughter. Like. What. The. Heck.