Sorry for the late update, namamaga kasi 'yung mga daliri ko😭 But I'll try to give you an everyday update!
I AM STANDING BEFORE THE TERRACE while listening to the sound of waves in the ocean and drinking my red wine. I am just trying to find my drowsiness in the middle of the peaceful island but seemed not to get in my system as early as I need because I am still feeling my blood alive right now. I was about to drink another wine when someone opened the sliding door of my room revealing Drake.
"Tito?"
"Oh, bakit gising ka pa?"
"Umiinom ka ba?" tumabi naman siya sa akin dito sa kinatatayuan ko sabay kuha sa wine na iniinom ko at doon din uminom.
"Hindi ka ba makatulog?"
"Ah, tito may nalaman lang kasi ako kina papa at daddy, pinag-uusapan nila kanina 'yung tungkol sa sinabi mo. Were they telling the truth that you told tito Leandro you wanna go out of this island and fight the President?"
I heave a deep a sigh before taking back the wine glass from him, "You know Drake it is not easy for me to decide for the many, but I think it's also unfair for those people whot got killed without getting a chance to defend themselves or even have someone to protect them just like what Leandro is doing to us. Para kasing ang daya ng ginagawa natin, naghihintay lang tayo ng kapayapaan habang pinoprotektahan tayo ng nasa taas."
"I'm getting your point tito, but that's what real survival is, you will use all the available means just to survive regardless whether it's good or unfair for the many."
"Alam mo Drake, nakikita ko sa future mo na magiging isang magaling na doctor ka." pag-iiba ko ng usapan.
"P-po?"
"Oo Drake, tama ka nang dinig. Nakikita ko sa'yo na magaling ka pagdating sa medisana, mapa-alternatibo pa man yan o hindi. Tama ba ako na gusto mong maging doctor?"
"Opo."
"Ipagpatuloy mo lang 'yan, kayang-kaya naman ni daddy Toni mo tustusan 'yang pag-aaral mo basta huwag ka lang magiging basagulero, okay?"
"Oo naman po, tito."
Huminto na muna ako saglit sa pagsasalita dahil inalis ko 'yung singsing sa daliri ko. Nakatingin lang sa akin si Drake habang ginagawa ko 'yon.
"Amin na 'yang daliri mo."
"Tito?"
"Basta, amin na." wala naman na siyang nagawa at doon dahan-dahang inangat ang kamay kung saan ko isusuot ang singsing ko, "Mawawalan ng kasiguraduhan ang kaligtasan ko paglabas ko rito sa isla, maaaring hindi ako makaligtas kaya ibibigay ko na sa'yo 'tong singsing. Advance graduation gift and belated birthday gift ko na sa'yo."
"Tito, kung ganiyan po ang dahilan ninyo hindi ko na lang po tatanggapiㅡ" babawiin na niya sana ang kamay niya nang diinan ko ang pagkakahawak ko roon.
BINABASA MO ANG
His Lust Rage
ActionWhen the homophobic President Primo Igor Silvente signed the Anti-LGBTQIA+ Bill into law, he plunged the country into an extreme lockdown, trapping its citizens in a lethal and oppressive regime. Upon hearing of the newly imposed law, Revil Santos...