GFM - 51

1.5K 98 21
                                    

Malakas na palakpakan ang namutawi sa buong venue nang tawagin ako kaya naman tumayo na ako kaagad, expecting it.

Ginaganap ang celebration party ni Kuya Zake.

We've been friends for almost six years, ano ba naman ang isang kanta para sa kaniya? Kaya nga nang mag-request siyang mag-perform ako ngayong gabi ay um-oo kaagad ako.

I smiled widely while walking towards the set-up stage. Marami rin kasi ang bisita, lahat halos galing sa industrya kung saan siya lumaki, showbiz.

"Good evening ladies and gents." Hinanap ng mata ko si Kuya and I playfully wiggled my perfect brows, courtesy of Ate Gaile, my make-up artist.

"Kuya, we've been working together ever since sideline-sideline days, and to be honest hindi ko sure kung bakit big-time ka ngayon—just kidding, congratulations! Love you brother."

Pagkatapos na pagkatapos kong sabihin iyon ay nag-fade in kaagad ang music.

Inayos ko ang earpiece sa tenga.

Hindi naman iyon ang kakantahin ko.

Nakangiti ako pero sa loob-loob ko ay naguguluhan ako.

Biglang hininto ang soundsystem, I bit my lip and adjust the mic stand habang hinihintay nilang maayos.

Napatingin ako sa mga kaibigan ko at ang mga siraulo sumaludo lang at matawa-tawa sa technical problem, may mapang-asar ding mga ngisi kahit na hindi naman ako na a-awkward-an sa nangyayari, madalas mangyari ang ganito.

Napalingon ako sa gilid dahil nag-on nanaman ang minus-one na iyon. It's JB's 'Anyone' maganda ang kantang iyon, I knew the lyrics of it by heart because I can...relate. 

"Uh don't mind them, let them do their work peacefully guys." Pagkukuha ko sa atensyon nila at dahil naka mic ako ay rinig talaga ako ng lahat. "By the way congratulations Bryne for your newly released album, I'm rooting for you babe."

I winked at her and laugh slightly, alam kong iniirapan niya na ako sa isip niya kahit na nakangiti siya ngayon, everyone clapped their hands for her.

Bry...she didn't made it with us.

But she made all the way on top by herself.

We debuted as a girlgroup with five members—Gabbi, Xavi, Javen, Casidy and me.

Bryne?

She ran away with Steele kahit alam niyang nasa lintek na flashdrive lang ang sagot sa lahat, hanggang ngayon hindi ko parin alam kung ano ba talaga ang laman no'n, nawalan ako ng interes dahil...wala naman nang kwenta, bakit pa ako lalaban kung natapos naman na?

Nakakatawa, tinotoo ng loko ang banta na itatanan ang kaibigan ko after that break-up between me and...Wreil.

Speaking of Wreil.

Inikot ko ang paningin sa buong venue, nandito kaya siya?

I met her last week sa photoshoot, kinamayan niya pa ako na tila unang beses akong makilala.

It was the first time I've seen her since we broke up, it's been what? Five years.

Five long years.

All I know is that she left the city, I'm not sure if my Dad helped them because he knows that they left for good.

I am here living my dreams now and I have said that I sacrificed a lot.

Totoo, mahirap gumapang paakyat sa kung nasan ako ngayon.

Walang tulong ni Dad, I'm so mad at him I couldn't even look at his face until now, pero sa lahat ng nawala sa'kin para mapunta ako rito?

Gossips From MarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon