GFM - 33

1.4K 104 24
                                    

"TK..."

Naalimpungatan ako nang maramdaman ang sunud-sunod na tapik. Grabe naman, natutulog pa 'yung tao.

As I open my eyes I instantly regret as my migraine hit me. Napangiti lang ako nang makita si Wreil na bahagyang nakalapit sa akin. I held her arms slightly, medyo nahihilo ako.

"Anong oras na?" I asked, not aware of how long I slept inside this freaking bar, I was left alone waiting for Wreil, wala namang klase dahil weekend.

"4:30am."

I nodded and stood up, one of her co-worker offered me a glass of water with a polite smile. "Bestfriend?" she asked and I could just smile after thanking her for the water, I really need H2O in my system.

"Ate Jona kaibigan ko—"

"Suitor." Tinaasan ko siya ng kilay. "But pwede na ring friend." I shook her hand in a friendly manner with a smile, slightly wide for 4am.

"Hindi ba ikaw 'yung babae sa poster ng cologne? Paboritong pabango ko 'yon, eh."

I pursed my lips, my gosh hindi ako nag-iingat, may warning na nga pala ako. I still nodded though, Ate Jona seem a nice person who doesn't use socmeds.

"Sabi ko na, eh, pwede pa-picture?? Wreil picture lang!" Her other co-worker who passed by laughed, they're nice, nakahinga ako ng maluwag doon. Pinag-bigyan ko na si Ate bago kami umalis, pumayag din naman si Wreil at sinabing bahala kami. Of course wala 'yang pake.

We waved goodbye, disappearing as we get inside the car. It was a tiring night for me. Dito na talaga ako nakatulog sa bar matapos ihatid si Casidy sa kanila, bumalik ako rito para hintayin si Wreil. I just...I don't want to get my eyes off of her while she's working earlier, I guess I'm still shocked about it kaya hindi ako mapakali.

"Kaya mo bang mag-drive sa lagay mong 'yan?"

Starting the engine I smiled at her, unsure. "I can still drive but...can you? I lack sleep."

"Sabi ko kasi sayo umuwi kana hindi ka nakikinig."

My lips curved into a pout. "Just this time. So can you drive?"

Tumango ito at lumabas. Doon naman ako nagulat. Wait, is that for real?! Tumayo ako upang lumipat ng upuan, nabuhay ata ang katawan ko sa excitement, parang bata tuloy akong nakatingin sa kaniya nang umupo siya sa driver's seat.

"Let go to your house, masyadong malayo sa beach house para umuwi pa ako, I'm tired."

"Makikitulog ka?"

"Yeah."

Saglit itong nag-isip kaya napakamot ako sa batok. Magpalusot nalang siyang may girls night out kami. Please lang makisama ka kahit ngayon lang.

Hindi na ito nagsalita at pinaandar nalang ang sasakyan.

Well, the luck favors in me and my hangover.

Tahimik akong tumingin sa labas, remembering the routes taken papunta sa bahay nila. I really kept myself awake kahit na pinipilit niya akong umidlip. Wreil is a smooth driver, dapat lang, baka ma-tow pa kami dahil wala naman ata siyang lisensya. Akala ko ba hindi 'to marunong mag-drive?

Our ride took almost ten minutes before she stopped infront of an apartment, I think. Three storeys apartment, there are six units in total.

"Sa kanan, sa baba ang amin." Napatango ako, actually greatful dahil hindi na kami aakyat pa. Tahimik na ang paligid at nakakatakot mag-ingay dahil kitang kita ko ang mga asong nakatali, tatlo ata.

Gossips From MarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon