Chapter 8

15 2 0
                                    

Chapter 8. Ang Magiging tagapangalaga ng Boca.

Lemmonard's POV

Sa aking Paggising rito sa aking kwarto ay, nakita ko sa isang bintana ng aking kwarto sina clyme at ang kanyang mga kaibigan kagabi nang kinakausap sila nito ni Papa kaya doon na ako nagmamadaling umalis sa aking kwarto pababa papunta sa labas ng aming bahay.

Sa aking pag-alis doon ay, nakita ko pa sila at dun na rin lumapit sa kanila.

" Oh, anak."- Sabi ni papa nang dumating ako sa kanila. " Hinahanap ka nila."

" Opo, Papa."- Sabi ko kay papa. " Kaya po, nagmamadali po akong lumabas rito sa bahay."

" Ahhh Ganun ba?"- Sabi ni Papa sa akin. " Kaya, ayos lang sa amin ng mama mo na papasukin mo silang apat."

" Sige Po, Papa. Salamat."- Sabi ko kay papa.

" Dito pala ang bahay mo?"- Tanong ni Jhyme sa akin.

" Oo, Dito nga kaya,..."- Sabi ko sa kanila na. " Pasok kayo,  pumayag si papa sa akin." at doon ko na binuksan ang gate ng bahay namin kaya, doon na sila pumasok at idinala ko sila sa loob ng aming bahay.

Sa Pagpasok nila sa loob ay pinaupo sila ni mama at pinaghahandaan ko sila ng mga kape at tinapay.

" Salamat sa inyo."- Sabi nilang apat sa amin nang dinala ko na ang mga kape nila at tinapay.

" Walang anuman."- Sabi ko sa kanila at dun na ako umupo sa kabilang couch paharap sa kanilang apat.

" Lemmon."- Tinawag ako ni Clyme.

" Yes?"- Sabi ko sa kanya nang tinatawag niya ako. " Ano 'yon?" tanong ko kay clyme.

" Lemmon,"- Sabi ni Clyme sa akin na. " Natagpuan ka na namin bilang tagapagmana ng crest of nightmare o ang boca kaya, dalhin ka na namin sa lugar ng boca na doon ka magsasanay bilang isang tagapagmana at bilang sa amin na mga dreamcatcher warriors." at doon ako nagulat na nagdalawang isip dahil, alam ko na hindi pa to alam nina mama at papa.

" Huh."- Sabi ko sa kanila na. " Hindi pa po ito alam ng mga magulang na dadalhin niyo ako doon sa Boca."

" Alam na nila ito dahil,"- Sabi ni Mork sa akin na. " Sinasabi na namin ito sa kanila at doon sila pumayag upang magampanan mo na ang iyong tungkulin bilang isang huling mandirigma ng Dreamcatcher." Kaya, dumating sina mama at papa rito habang nag-uusap kami.

" Kaya Pumayag kami non para sa'yo, Lemmonard."- Sabi ni Papa sa akin.

" Oo, kinausap nila kami kanina."- Sabi ni Mama sa akin nang pumayag rin ito kasama si Papa.

" Sige Po, Tatanggapin ko po 'yon para sa amin rito kaya,"- Sabi ko sa kanila nang hinahawakan ko na ang boca crest na. " Simulan ko na po ang pagiging isang itinakda at tagapangalaga ng crest na ito upang tulungan ko po ang mga nangangailangan at labanan ang mga kaaway natin para sa kapayapaan." 

" Sige, anak."- Sabi ni papa sa akin na. " Ipakaloob ko sa'yo mamaya ang aking armas upang gamitin mo 'yon sa kabutihan laban sa kasamaan bago, ang pag-aalis ninyo rito papunta kay Pinunong Khailon." 

" Salamat po, Papa."- Sabi ko kay papa na nagpasalamat ako sa kanya. " Gagawin ko po ito."

" Kaya mamayang gabi ay,"- Sabi ni Korn sa akin na. " Dadalhin ka na namin sa Lugar ng Boca at kailangan mo nang maghanda."

Sa Ilang Sandali ay gabi na ngayon kaya, iniimpake ko ang aking mga gamit sa bag ko at sa pagkatapos ay hinahanda ko ito sa labas ng bahay kaya tinulungan ako nito ni mama.

" Salamat po, Mama."- Sabi ko na inaabutan ni mama ang bag ko.

" Walang anuman, anak."- Sabi ni Mama sa akin. " Kaya, Hinintay ka na ng papa mo."

Dreamcatcher: The Series (Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon