Chapter 17

9 2 0
                                    

Chapter 17. Ang Aminang Pag-ibig ni Prinsipe Hereus ng Vermindell kay Krisos ng Milcan.

Krisos's POV

Sa Pagkatapos ng labanan namin doon sa aking siyudad na milcan dahil sa pagsalakay ng mga black nightmares ay doon na ako nakagising rito sa aking kwarto ng palasyo nina Haring Elmond at Prinsipeng Hereus ng Vermindell at bumangon kaya nakita ko rito si Prinsipe Hereus nang nakaupo rito sa aking kama.

" Prinsipe Hereus,"- Sabi ko kay Prinsipe Hereus. " Ano po ang nangyari?" at tanong ko sa kanya.

" Nahimatay ka dahil sa Paggamit mo sa aklat."- Sabi ni Prinsipe Hereus sa akin na. " Kaya, alalang alala kami sa'yo non."

" Kaya pala ay,"- Sabi ko kay Prinsipe Hereus na. " Nandito na po ako nang nakatulog o nahimatay."

" Ganun nga."- Sabi ni Prinsipe Hereus." Kaya Krisos, May Iaamin ako sa'yo."

" Ano po 'yon, mahal na prinsipe."- Tanong ko kay Prinsipe Hereus nang Nagtataka ako sa sinasabi niya ngayon.

" Krisos,..."- Sabi ni Prinsipe Hereus nang aamin niya ito sa akin na. " Umibig na ako sa'yo ngayon." at dun ako nagulat sa kanyang sinasabi na umibig siya sa akin.

" Po?,...."- Sabi ko kay Prinsipeng Hereus nang nagulat ako rito. " Seryoso ka po ba?" Tanong ko sa kanya dahil ilan na akong naibigan sa mga tao pero hindi sila seryoso sa akin.

" Oo, Krisos."- Sabi ni Prinsipeng Hereus sa akin na. " Seryoso ako dahil palagi kitang minamasdan at palagi kitang binantayan sa anumang mga labanan o panganib na magaganap at dahil din na hindi kita gustong mawala."

" Kasi Po, Mahal na Prinsipe."- Sabi ko kay Prinsipeng Hereus na. " Umibig na po ako nang ilang beses pero, hindi po sila seryoso sa pagmamahal ko po kaya, naniniwala ako na ang pag-ibig ay isang Disgrasya na hindi mo maasahan po."

" Hindi ganun ang pag-ibig, Krisos."- Sabi ni Prinsipe Hereus sa akin na dun niya hinawakan ang aking mga kamay na. " Dahil 'yon ay isang tadhana na magtulak sa'yo papunta sa isang tamang tao na magmamahal sa'yo ngayon kaya, nandito na ako upang ipapatunay ko sa'yo na mahal na mahal kita noon pa man nung nagkakilala tayo na inilgtas mo rito ang aming kaharian."

OMG, Umibig nga siya sa akin nung nagkakilala kami rito na sumalakay ang mga black nightmares kaya doon ako kinakabahan sa kanyang mga sinasabi rito sa kwarto.

" So, Krisos."- Sabi ni Prinsipe Hereus nang nakangiti ito at ako ay kinakabahan. " Pwede mo ba akong maging isang kabiyak?" kaya nakiusap ito sa akin at doon na lang ako pumayag.

" Uhmmm... Oo, Mahal na Prinsipe."- Sabi ko nang pumayag ako na magiging niya akong isang kabiyak dahil nakita ko sa kanya na seryoso siya sa akin kaysa sa mga kabiyak ko noon. " Mahal na mahal po kita." at doon na niya ako niyayakap nang mahigpit at doon na niya ako ipinahiga dahil tatabi siya sa akin rito.

Hereus's POV

Ngayon umaga ay nagkatabi kami ni Krisos sa isang Kama kaya ako ay unang gumisig rito So,... Nakatulog pa rin si Krisos at doon ko na siya kinikiliti gamit ang aking kamay nang ilang beses kaya doon na siya nakagising.

*Humihikab na si Krisos nang nakagising ito dahil sa pangingiliti ko sa kanya.

" Morning po, Prinsipe Hereus."- Sabi ni Krisos sa akin nang nakagising ito.

" Morning Din, Mahal ko."- Sabi ko kay Krisos nang natuwa ako sa kanyang paggising rito at tinawagan ko na siyang Mahal ko dahil pumayag siya kagabi na magiging kabiyak ko na siya.

" Hmmm..."- Sabi ni Krisos na. " Natuwa ka na dahil, Sinagot na kita kagabi."

" Ganun nga, Mahal ko."- Sabi ko kay Krisos nang niyayakap ko siya ulit. " Kaya,... Mamahalin kita dahil ikaw ang aking natanging kayamanan sa mundong ito."

Dreamcatcher: The Series (Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon