Chapter 12

10 2 0
                                    

Chapter 12. Ang Pag-ibig ni Thryme kay Griceo dahil sa kanilang pagsasama bilang isang magkaibigan.

Thryme's POV

Sa Tanghaling tapat ay, Pumunta ako rito nang mag-isa dito sa pambilihan ng mga Ornamento para sa alay ko sa templo mamaya kasi, ito na ang ikalawang araw ng pistahan rito kaya doon ko natagpo si Griceo na bumili ng mga bulaklak para rin sa templo.

" Hi, Thryme."- Sabi ni Griceo sa akin.

" Hello."- Sabi ko rin sa kanya at lumalapit ito sa akin.

" Ano ang ginagawa mo rito?"- Tanong ni Griceo sa akin.

" Bumili ng mga ornaments rito para sa templo mamaya, Griceo."- Sabi ko kay Griceo.

" Ako rin, Bumili ng mga bulaklak para rin sa templo mamaya, Thryme."- Sabi rin ni Griceo sa akin.

" So, Hindi ka pa ba naglunch ngayon?"- Tanong ni Griceo sa akin na hindi pa ba raw ako nananghalian ngayon at ang sabi niya ay. " Kasi, Sabayin kita ngayon para hindi ka na kumain dun sa bahay niyo." Niyayaan niya ako pero, nahihiya ako sa kanya.

" Nakakahiya naman,"- Sabi ko kay Griceo nang nahihiya ako sa kanyang paanyaya. " Sige lang, dun na lang ako kakain kasama ang kapatid ko." at doon na niya akong ipinilit na magsabay sa kanyang kumain.

" Sige na, 'Wag kang mahiya sa akin."- Sabi ni Griceo sa akin nang ipinilit niya ako. " Dahil Kaibigan tayo noon eh." at doon nagbago ang aking isip.

" Oh sige na, Mapilit ka kasi eh."- Sabi ko kay Griceo nang nagbago ang isip ko nandahil sa kanya kaya, pumayag na lang ako na magsabay sa kanyang kumain.

" So, Tara na."- Sabi ni Griceo sa akin kaya doon na kami umalis rito sa pambilihan papunta sa isang kainan para mananghalian doon kasama si Griceo.

So, Sa pagpunta namin dito sa isang kainan habang dala namin ang aming mga binibili para sa templo mamaya kaya doon na kami pumunta sa isang bakanteng lamesa na dalawa ang upuan at doon na namin ipinuwesto ang aming mga ibinili kanina na dala namin ngayon para mamaya sa templo kaya doon na kami umupo.

" Kamusta ka na, Griceo?"- Tanong ko kay Griceo.

" Ok lang ako, Thryme."- Sabi ni Griceo sa akin habang nakaupo na kami rito na. " Kaya natuwa ako na makita kita ulit kasi, ilang taon na tayong hindi nagkikita simula bata pa tayo at, sa pagkatapos nang ating pag-aaral doon sa Dreamcatcher at tinanghal bilang mga dreamcatcher warriors."

" Ako rin, Griceo."- Sabi ko kay Griceo na. " Natuwa ako na dumating ka sa panahon ng pangangailangan kagabi." at doon na dumating ang isang waitress na ipinaabot sa amin ang order book nila para sa aming dalawa ni Griceo at doon na namin ito kinuha.

" Salamat, Thryme."- Sabi ni Griceo sa akin nang kinuha na namin ang dalawang order book. " Dahil 'yon ang tungkulin natin kaya pag may nangangailangan ng tulong sa atin ay, Tutulungan natin sila upang hindi na ulit umaatake ang mga kaaway natin."

" Sige, Griceo."- Sabi ko kay Griceo." Kaya mag-order na tayo ng mga pagkain natin kasi, nagugutom na ako." at doon na kami magsimulang pumili ng mga kakainin namin dahil nagugutom na ako.

At sa Pagpili namin ng ikakain namin ngayong tanghalian ay dumating na ang isang waiter na maglista sa aming inoorder na pagkain.

" Anong order niyo, Mga sir?"- Tanong ng isang waiter sa amin na ano ang ioorder namin.

" Isang juice na lemonade, Chicken soup at Rice Curry."- Sabi ni Griceo sa isang waiter kaya doon ito inilista ng waiter ang kanyang inoorder na pagkain.

" Ako ay isang Iced tea, Rice Curry at Chicken Wings."- Sabi ko sa waiter at inilista din niya ang inoorder ko.

" So, Maghintay lang po kayo in any minute."- Sabi ng waiter sa amin kaya, doon na siya umalis sa amin rito.

Dreamcatcher: The Series (Filipino Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon