Chapter 10

28.7K 974 175
                                    


Chapter 10

Lapit

"Babe, he likes you," pagdeklara ni Hope sa kabilang linya matapos kong magkuwento sa kanya tungkol sa sinabi ni Sir Mendez.

Tumagilid ako sa pagkakahiga at inayos ang pagkakahawak ng cellphone dahil nagvi-video call kaming dalawa.

"For now lang ang sinabi, he likes me na agad?"pangongontra ko.

"Bakit? Ano ba sa tingin mo ang ibig sabihin ng sinabi niya since between the two of us, ikaw 'yong matalino?"sarkastiko niyang tanong.

"I think... I think baka kaya niya sinabi 'yong 'for now' dahil hindi siya sigurado kung magiging friends talaga kami?"

Pasadya niyang inilapit ang cellphone sa kanyang mga mata para lang makita ko ang pag-irap niya.

"Kaya nga friends kayo for now kasi magiging lovers kayo in the future!"

Lehitimo akong natawa sa agam-agam niya.

"Grabe talaga minsan kung umiral 'yang imagination mo!"

"Ewan ko sa'yo Jean Caitlyn! Matulog na nga tayo. Alam mo ba kung anong oras na?" hikab niya.

"Ala una na ng madaling araw. Linggo naman bukas kaya okay lang ang magpuyat. May lakad ka ba o date?"

Imbes na sagutin ang tanong ko ay hilik lang ang iginawad niya. Nang makitang nakapikit na siya na hindi man lang ibinababa ang tawag ay ako na ang pumutol nito. Tumihaya ako at ilang minutong nakatitig lamang sa kisame ng kuwarto.

Hindi ko na iniwasan pa si Sir Mendez sa sumunod na mga araw. Nagbago na rin ang trato niya sa akin. Pinapansin na niya ako minsan. Simula noong naimbitahan ako sa birthday ni Nanay Celia medyo gumaang na ang pakikitungo namin sa isa't-isa. Naging magkaibigan na nga kami.

Bumisita ako sa kanila isang Sabado para tulungan si Nanay Celia sa pag-aayos ng mga halaman. Madalas ko na itong ginagawa at saka pa lamang ako nakakapunta sa apartment ni Sir kapag nariyan si Nanay. Hindi siya pumapayag na kami lang dalawa sa bahay niya.

"I can't find Pepe," si Sir na biglang sumulpot galing likod ng bahay. Nakapamulsa siya sa suot na brown cotton shorts.

Ibinaba ko sa lupa ang hawak na paso at nagpagpag ng mga kamay.

"Hayaan mo na. Nandiyan lang 'yon sa paligid."

"Fine. Baka nasa tiyan na 'yon ni Martina," aniya na tinutukoy ang pusa ng kasambahay.

"Bestfriends na silang dalawa kaya malabo 'yang iniisip mo," pagsasawalang bahala ko. "May tanong po pala ako tungkol sa homework ko, Sir."

"Wash your hands, first. Naghanda na si Nanay ng meryenda." Tumalikod na siya at nagsimulang maglakad. Sumunod naman ako sa kanya.

"Sabi ko naman sa'yo na 'di mo na kailangan tumulong,"  muli na naman niyang pagpapaalala.

Pumasok na kami sa loob ng bahay.

"Mabo-bore lang ako rito kapag wala akong ginagawa,"sagot ko.

Huminto siya sa paglalakad kaya napahinto na rin ako. Nilingon niya ako at pinagmasdan gamit ang naniningkit na mga mata. Medyo na-conscious pa ako sa suot na grey sweatshirt at floral pants.

"You could've just stayed in your mansion."

"Eh, mas boring naman do'n!" giit ko.

Bumuntonghininga siya at nagpatuloy na sa paglalakad.

Bumungad sa paningin ko ang meryendang inihanda ni Nanay Celia sa mesa pagpasok namin ng kusina. Nakalatag dito ang bananacue, iba-ibang klase ng tinapay, at pancakes. May pineapple juice din at sofdrinks.

The Accused MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon