#5.2 ◆ My Ability ◆

44 5 0
                                    


*ALLY's POV*

"Ano naman yun?"

"Permanent amnesia? Brain wash? Something like that ang alam ko. Buburahin nila lahat ng ala-ala mo. Hmm, kadalasan sa ganitong mga kaso. Pag naka-alis na ng academy ay nababaliw, dahil nga wala na silang maalala. Tsk nakakatakot talaga magparusa ang deans at supreme court." Pananakot nya sakin. At dahil sa sinabi nya, parang gusto ko na talagang magkaroon ng ability.

"Supreme court?"

"Ah, sila ang parang polis dito. Pero parang justice council. Whenever you've done something that will dis-obey the laws of the academy, they will provide a punishment for you."

"Wow, may ganun pala dito? Parang detention lang haha, pinasosyal lang." Patawa ko pang sabi.

"Malala pa sa inaasahan mo ang pwede nilang gawin at pagawin sayo. The supreme court is not just a simple organization as you thought." Sa sinabi nyang yun, nawala bigla yung ngiti ko at napalitan yun ng kaba. If i'll stay here for long, I must be obidient and careful enough.

Magtatanung pa sana ako kay Tyron, kaso mukhang nandito na kami sa dapat naming puntahan. T.T Anung klaseng lugar to? Huhu bakit parang hunted house naman ata to?

Tumigil kasi kami sa isang mala-palasyong bahay na may halloween theme. Grabe, its so scary T.T. Tatakbo na sana ako palayo ng hawakan ni Tyron ang braso ko para pigilan. Waaaah nasabi ko naman sainyo na takot ako sa multo diba? Lalo pa kaya dito sa mukhang tirahan ng mga mumu. Waaaaah baka dito ako mamatay ng wala sa oras.

"Walang papatay sayo dito, shh please calm down Ally. Bahay 'to ng kapatid ko." Napatigil naman ako sa sinabi nya. Nagtataka akong hinarap siya.

"Siryoso? Bahay 'to ng kapatid mo? Kapatid mo? Weh?" Patakang tanong ko. Grabe naman kasi, may kapatid pala sya, tapos sa hunted house talaga nakatira? Ayts, wag mo sabihing aswang ang kapatid nya tapos sya aswang din, tapos ipapakain nya ako T.T waaaah spare me here please.

Isang mahinang batok at tawa ang natanggap ko sakanya, "Haha. Ikaw talaga, well its more like hunted house but its not, ganito lang talaga ang mga tipong ayos ng kapatid ko. At hindi kami aswang cause we're more than freak, we're supernatural. Clear with that Ally? So lets just go inside para malaman mo." Yah right, his more than supernatural, his an angel wahaha.

"Angel?" Tanung nya sabay harap sakin.

"W-what angel?" Waaaah nakalimutan ko na naman na telepath sya T.T.

"You thought that Im an angel? Hmm? Why? Am I that kind person? Hahaha." At ayan pinagtatawanan nya na naman ako. Huhu nakakahiya.

Pero nakumbinsi nya naman akong pumasok sa mala-hunted house na bahay daw ng kapatid nya, I wonder how is his sibling looks like? I mean gwapo si Tyron diba? Sana maganda o gwapo din yung kapatid nya.

Nasa tapat na kami ngayon ng isang old style na pintuan. Kumatok naman ng tatlong beses si Tyron, at automatic na nagbukas yung pinto kahit walang nagbubukas nito. I remember my dream last time, may ganito ding door 'dun, haha tho that was a really weird dream. But honestly speaking, since ived enter this mystique like academy, hindi ko na alam kung ano ang salitang weird in normal. Like what? Im see'ing things that definitely are weirds and not normal, but for this place its normal. Haay unti-unting kinakain ng lugar na'to ang paniniwala ko.

The Last Gem [ ON GOING ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon