*ALLY's POV*"Bakit parang takot na takot ka naman?" Sabi ni Zach habang unti-unti siyang naglalakad papalapit sa akin. Habang lumalapit siya unti-unti naman akong humahakbang palayo.
"A-anong kailangan mo saakin?" Sabi ko at humakbang ng patalikod.
"Hmm lets just say na..." Tumigil siya ng sandali saka ngumiti ng nakakakilabot. "... gusto kong makita ang ability mo." After saying that, automatic na may bolang apoy na lumabas bigla sa dalawa niyang palad.
Oh my ghad, hinahamon niya ba ako? Oh no. Alam ko naman na mas malakas siya saakin.
Habang tinitingnan ko ang bolang apoy niya na unti-unting lumalaki. Nakahanda naman na ang katawan ko sa binabalak kong gawin. And after na makontento siya sa laki ng bolang apoy n'ya--- na kasing laki lang naman ng bola ng basketball--- on cue, agad na kumaripas ako ng takbo, hindi ko na hinintay pa na matusta ako ng mga bolang apoy na iyon. Nang makalayo na ako ng isang kilometro, agad akong lumingon sa likuran ko.
Shit!
Mali mali palang lumingon pa ako. Nakikita ko na ngayon na malapit na akong matamaan ng isa sa mga bumubulusok na bolang apoy. Waah bakit hindi ako makagalaw? Ito na ata ang katapusan ko. Napapikit nalang ako habang hinihintay ang aking katapusan. Pero mga ilang sandali lang ay nagulat akong may biglang humigit sa akin.
"What the hell are you?! Tatamaan ka na ng bolang apoy pero nakapikit kalang d'yan?!" Napatitig ako sa taong sumagip saakin, at napalingon din ako sa likuran ko. Naiwasan ko yung papalapit kong kamatayan, at yung bolang apoy ay tumama sa isang puno. Magrereact pa sana ako eh, kaso after siguro ng 20 seconds, may bumubulusok na bolang apoy na naman ang papalapit saakin.
"Shit!" Agad akong hinigit sa kamay, ni Gray at tumakbo kami palayo doon sa bolang apoy. Lilingunin ko sana ang bolang apoy kaso...
"Wag kang lilingon! Tumakbo ka lang. Bilisan mo!" Sigaw ni Gray.
Sa pagtakbo namin ay hindi ko na namalayan kung saan kami nakarating, ang tanging alam ko lang ay unti-unti kaming nakakalayo sa department. Pagod na pagod na nga ako kakatakbo eh, pero no choice kailangan ko pang mabuhay.
Pero teka nga lang, bakit ba ako tumatakbo? Eh may ability naman ako, at pwede ko itong gamitin para mapigilan ang apoy na 'to.
Tumigil ako sa pagtakbo at hinigit ko ang kamay ko mula sa pagkakahawak ni Gray.
"Bakit ka humin--"
Itinaas ko ang dalawa kong kamay, sabay ibinuka ang mga palad ko, at pumikit nalang ako.
Please, magyelo ka...
*GRAY's POV*
Napatigil nalang ako nang marealize ko kung ano ang gagawin ng babae'ng 'to. Ilalabas n'ya ang ability n'ya. And i was right at then. Namangha nalang ako habang unti-unti kong nakikita ang papalapit na fire ball saamin, na unti-unting nababalot ng yelo.
She really have that cool ability.
Napuno na ang bolang apoy na yelo, and that snow ball is flying towards us, kaya agad-agad kong hinigit sa gilid si Ally, kaya napatumba nalang kaming dalawa. Kasabay ng pagtama ng snow ball sa lupa ay ang pagsabog naman nito. Napaupo nalang ako sa sobrang pagod.
"Ha.ha.ha. Hindi ako makapaniwala. Nagawa ko na nga." Sabi ng wirdong babae'ng 'to habang nakatingin sa mga palad n'ya.
"Your crazy. Bakit ka hinahabol ng bolang apoy ni Zach?" Ano kayang atraso ng babae'ng 'to sa demonyong 'yon?
"W-wala. Basta bigla lang niya akong pinahabol sa mga fire ball n'ya." Tss, ang hilig n'yang mandamay ng iba ah.
"Tsk, sa susunod wag mo siyang lalapitan o kakausapin, kung ayaw mong mangyari ulit 'to." Tumayo na ako. Aalis na sana ako nang mapansin kong nakatitig s'ya saakin. Haist, naiinis talaga ako sa tuwing nakakagawa ako ng pabor sa babaeng 'to. And then i realize that i have nothing in return. But still I can't resist this clumsy one. Strinech ko ang kanang kamay ko sa harap n'ya. And this stupid girl just stare at my hand. Arrg this is embarrassing.
"Wala kabang balak tumayo? Unless you want to stay here?" At mukhang natauhan naman siya, agad niyang inabot yung kamay ko. Inalalayan ko naman siyang tumayo.
"S-salamat." Nahihiya niyang sabi, may payuko-yuko pa.
"Tss, you owe me this." At nagstart na akong maglakad. Sumabay naman siya saakin. Napalingon ako sa sakanya sa tabi ko, paika-ika siyang maglakad at ang left foot niya ay namumula. Mukhang napilayan siya after naming matumba kanina. Tsk, seems like I have another favor to do again.
Umupo ako ng kaunti at binend ang katawan ko. Tsk, yes I have to do, piggy back ride with her. Para narin makaalis na kami dito sa gubat na napasukan namin.
"Hop in my back."
"Huh?" Arrg she's so annoying. Do I have to please her?
"Just do it! Arrg." At hindi na naman siya umangal pa. Sumampa na siya sa likod ko. Nakakapit or more likely, nakapulupot ang braso niya sa balikat at leeg ko, tapos inalalayan ko naman ang mga binti, at naglakad na ako habang buhat-buhat s'ya sa likod ko.
"U-uhm Gray? H-hindi mo naman kailangang buhatin pa ako, kaya ko namang maglakad mag-isa eh."
"At ano? Baka abutin tayo ng gabi sa bagal mo."
"Pero--"
"No more but's." At tumahimik naman s'ya. Hindi pa man kami nakakakalahati sa paglalakad, ay di na ako nakatiis pa. Maybe curiousty kills, but Im really curious about this girl.
"Your ability... how did you get that?" I started opening the topic with so awkward environment right now.
"Huh? Hmm hindi ko din alam eh, basta nagulat nalang ako ng isang araw, napunta ako dito at nagkaroon ako ng ganito." Seriously? So it means, she does'nt know the legends? Ugh, this is crazier.
"Pero paano ka nakapasok dito?"
"I was brought here by Kai. Im from the mortal world anyway." I can't figure this anymore. Tumigil ako sa paglalakad atsaka ipinaupo ko siya sa isang sanga ng puno at doon ko siya hinarap.
"You mean, kinuha kalang basta-basta ni Froster sa mundo ng mga mortal?" Nag-nod naman s'ya.
"And why the hell you have that ability? If your found in the mortal world, then your family should be the..." I paused at a moment when i realize the sequence. Pero gulong-gulo parin ako. This girl and her ability. Is it really posible that the legend of the emphires are now rising?
"My family should be what? Sa totoo lang Gray. There's nothing special or super-natural in my clan. Sadyang ako lang ang meron nito." Paliwanag niya habang minamasahe ang binti n'ya.
"Napa-isip na nga lang ako kung totoo bang galing ako sa kinagisnan kong mundo." Nakatitig lang ako sa kanya habang pinakikinggan s'ya. "Haha ayoko magdrama sa harap mo. Sorry." And she flashed a dazzling smile. Fuck! Why am I thinking like this, like seeing her smile that beautiful? Fuck! Fuck! Fuck!
"What about Kai? Guardian mo ba s'ya?" Then when ived say it bigla nalang kumunot ang noo niya at patakang tumingin s'ya sakin. What? Did I say something wrong? Palagi niyang kasama si Kai, so guardian n'ya nga ang guardian na 'yun.
"Guardian? Si Kai? Ano'ng guardian?" Fucking seriously?! Gaano ba kainosente ang isang 'to?
"Ugh. You know what, in the first place, why am I talking to you? Tsk, sampa na, aalis na tayo." At binend ko ulit yung tuhod ko at likod ko para makasampa sya ulit.
"Hindi ko talaga maintindihan ang sinasabi mo? Ano bang guardian?"
"Tss nevermind." At nagpatuloy nalang kami o ako sa paglalakad pabalik sa department. Tss, this girl is really mysterious. Parang gusto ko tuloy siyang makilala pa.
***
BINABASA MO ANG
The Last Gem [ ON GOING ]
FantasíaIts started in a history, ended by the legacy. Search what kind of fantasy this is, and know what would be its fate.