CHAPTER 28:
Ashen Rosalbe POV.
2 MONTHS LATER.
[“Wala ka bang balak umuwi sa hospital ka na titira?”] tanong ni Ate sa kabilang linya.
“Ate naman mahal ko si Aixel kaya 'di ako aalis dito kasi gusto ko na ako ang una n'yang makita pag mulat ng mga mata n'ya.” nakangiting aniya ko at tiningnan si Aixel.
[“Hayst! Ok ok, Pupuntahan ka d'yan ni Ervin Etales. Gusto ka na daw n'yang makita.”] sabi ni ate.
“ok.” sagot ko at binaba na ang linya si Ervin ay childhood friend ko close din kami. Lumapit naman ako kay aixel at hinawakan ang kamay n'ya.
“Gising na d'yan miss ko na kakulitan mo!” sabi ko habang nakangiti kay Aixel.
“Ashen.” lumingon naman ako sa tumawag sa akin.
“Ervin, ang bilis mo naman.” sabi ko.
“alam ko kasing gutom ka na kain ka muna.” yaya n'ya naglakad naman kami papunta sa sofa at Nilagay n'ya 'yung burger sa mesa na maliit at kumain kami.
“Ashen!” Pamilyar na boses ang aking narinig medyo mahina pero natuwa ako at tumayo saka lumapit kay Aixel.
“Aixel? Thanks god gising ka na!” nakangiting ani ko tumingin naman s'ya sa akin at lumingon naman kay Ervin.
“Si-sino s'ya? Asawa mo ba s'ya? 'di mo na ba talaga ako mahal sana 'di nalang ako nagising.” malungkot na ani ni Aixel.
“huy kagigising mo lang 'wag ka nga mag isip ng ganiyan.” ani ko umiwas naman s'ya ng tingin.
“Aalis muna ako.” paalam ni Ervin tumango naman ako at umalis na s'ya.
“ok ba ang pakiramdam mo? Gusto mo tumawag ako ng doctor?” tanong ko kay Aixel
“Ok lang ako gutom lang, sino ba 'yung lalaking 'yun?” Bigla n'yang tanong.
“Wala 'yun kaibigan ko lang 'yun, At aixel sorry ha, namiss kita.” sabi ko nagtaka naman ako sa sarili ko bwisit ka self.
“talaga? Mahal kita ashen.” 'di ko naman mapigilang kiligin dahil sa sinabi n'ya kalma ka lang self!
“Mahal din kita.” mahina kong sabi. Tinulungan ko naman s'yang umupo parang walang sakit eh kasi Kaya n'ya agad kumilos.
“ 'di ko narinig.” aniya n'ya.
“Tss. Parinig mo naman eh.” sabi ko.
“hindi nga eh pakiulit ayaw ko ulit mag piling.” nag papacute na sabi nito grabe namiss ko talaga ang ka cute-tan n'ya.
“Mahal nga kita.” sabi ko.
“AYIEEEEEE~”-Evan
“Camback na 'yan!”-Abby
“Sana all!”-Ken
Napalingon naman kami sa may pinto nakasilip sila gosh nakakahiya.
“pumasok na nga kayo panira e.” sabi ni Aixel.
“ 'yung lalaki kanina sa labas umalis na may tuwag kasi sa kaniya, sino ba 'yun?” tanong ni Evan pagka pasok nila.
“kaibigan ko 'yun.” sagot ko.
“ahh, nga pala bro, marami kaming dalang pagkain namamayat ka na buti ka pa 2 months tulog 'di natae 'di rin naihi lupet!” sabi ni Ken kaya natawa kami ni Abby.
“Sino kayo?” tanong ni Aixel.
“gag* ba 'to? Gusto mo batuhin kita ng mansanas sa ulo?” tanong ni Evan.
“Ayaw ko nga! Akina 'yang dala n'yo gutom na ako! Ilang araw ba ako natulog?” tanong ni Aixel.
“araw? Gagi 2 months kang tulog dapat 'di ka na nagising handa na sana 'yung hukay mo 'dun sa likod ng bahay namin.” sabi ni Evan. Hanep talaga 'to.
“Sino nag hukay?” tanong ni Aixel.
“Aso namin.” sagot ni Evan.
“Aso n'yo pala ang nag hukay ibig sabihin 'yung amo ang ililibing. Condolence Evan mabuhay ka ng mapayapa sa langit.” sabi ni Aixel at sinubo 'yung apple na dala nila Evan.
“Bro asa pa 'yang mapuntang langit! Brief nga n'yan kulay itim, Evan kung masunog ka man sa lupa im happy for you.” sabi naman ni ken natatawa lang kami ni Abby habang pinapanood sila.
“sama-sama tayo para masaya isama na rin natin si jay maitim din brief n'on.” sabi pa ni Evan.
“gush tumahimik na nga kayo! ililibing talaga namin kayo ng buhay.” sabi ni Abby.
At sinubuan ng buong mansanas si Evan at ken.“ 'di ako si sleeping handsome para pakainin ng apple.” sabi ni Evan.
“Pagpasens'yahan niyo 'tong si Evan, 'di lang nakainom ng gamot.” natatawang sabi ni Abby.
“Ok lang.” natatawa kong sagot, lumingon naman ako kay Aixel. lumingon din s'ya sa akin, hinawakan ang kamay ko at nginitian ako.
—
💘💜
BINABASA MO ANG
MY NEW STUDENT IS MY HUSBAND✔️
DiversosThis story is more on humor and romance 💜 -Feb 6 (Posted) Don't Copy this story