CHAPTER 13:

81 0 0
                                    

#UL3Selos?
———

NAG-AAYOS nang susuotin si Excel para sa pagkikita nila ng binatang si Salvador at pag uusap tungkol sa Cenomar nang tumawag ang mga kaibigan niya sa kanya.

Binuksan ni Excdl ang laptop at nakita niya ang mga kaibigan na nagvideo call sa kanya. Sina Yen, Marianne at Mae pero wala ang isa pang kaibigan niyang si Maria Ila dahil tumakas nga ang haliparot niyang kaibigan dahil ayaw magpakasal at heto naman siya at willing magpakasal sa isang lalaking hindi niya pa kilala para lang sa pag ahon ng kanilang restaurant.

"Oh mga besh! Anung atin? Napatawag kayo ahh, hindi ba kayo ngayun busy?" Tanung ni Excel sa kanyang mga kaibigan.

"Natural hindi ngayun busy, nakatawag nga kami di ba? Haist!" Anito ni Marianne na siyang Flight attendant at mataray sa kanilang lahat. "Hindi pa busy yung sched ko sa mga flight kaya nakatawag ako sa inyu. Ikaw Mae kamusta ang mga patients mo? Luwa na mga mata mo oh." Dagdag pang sabi ni Marianne kay Mae na may bahid ng tukso. "Oh dahil yan kay Mark Stephen? Hahaha.."

"Gaga, hindi no!" Anito ni Mae kay Marianne. "Alam niyo mga besh, Masaya ako sa pagiging Doctor. Walang kinalaman doon ang lalaking yon." Dagdag pang sabi ni Mae sa kanila. "Mamatay siya sa pagiging Agent."

"Ikaw beshie Yen, kamusta ang pagiging model mo?" Tanung ni Excel kay Yen na siyang may kinukulikot sa kanyang buhok.

"Okay lang naman ako. Heto at maraming nagpaparamdam na mga lalaki." Nakangiting sabi ni Yen sa kanila. "Kayo ha, kayo. Kamusta ang mga lovelife niyo? Hmmp?" Tanung ni Yen sa kanila. "May nagpaparamdam na ba or may naramdaman na kayo? Magsabi kayo ng totoo."

"Ako? Zero wala as in wala. Mayroon nangungulit pero ayaw ko!" Anito Marianne Ila sa kanila.

"Alam ko kung sinung nangungulit sayo, Besh. Hulaan ko ahhh." Anito ni Mae na siyang parang nag iisip. "Si JanLouie? Am I right? Our flight attendant of the year?" Nakangiting sabi ni Mae kay Marianne. "Ako naman eh, nawala ang mokong tapos babalik balik na naman. Bahala siya manigas ang gagong yun."

"Ewan ko sa inyu." Despinsa ni Marianne kay Mae.

"Hmmm..." Tangu tangu nilang sabi nina Mae at Marianne habang si Excel ay nakikinig lang sa usapan nila.

"Si Mark Stephen no? Hahaha.." Anito ni Marianne kay Mae saka ngumiti ng nakakaloko.

"Malaking Oo para riyan, besh." Sang ayon ni Mae. "Kaya naman manigas siya hanggat hindi ko siya kinakausap." Dagdag pang sabi ni Mae. "Tulala, Beshie Excel?" Anito ni Mae kay Excel.

"Oo nga kanina ka pa namin na hahalata ahh." Anito ni Marianne kay Excel.

"Oo nga! Anyare Sayo, Besh?" Anito ni Mae. "Mas haggard ka pa sakin eh."

"Wala marami lang iniisip." Baliwalang sabi ni Excel sa mga kaibigan.

"Business o Lalaki?" Alin don?" Tanung ni Yen kay Excel.

"Both?" Sagot ni Excel.

"Patay na!" Anito ni Marianne. "Explain mo samin baka makatulong kami sayo." Dagdag pang sabi ni Marianne kay Excel.

"Palugi na kasi ang business naming restaurant eh. Ang hina na nang kita. Tapos dumagdag pa ang mokong na Salvador na yun." Anito ni Excel sa mga kaibigan. "Eh ayaw ko naman kayong guluhin pa kasi nga may mga sariling buhay naman kayong inaatupag."

"Excel, mga kaibigan mo kami okay? Kaya talagang tutulong kami." Anito naman ni Mae kay Excel. "Magsabi ka lang. Kailangan mo ng Money? Mag iinvest kami sa resto niyo." Dagdag pang sabi ni Mae.

UNNOTICEABLE LOVE SERIES #3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon