CHAPTER 2:

185 5 0
                                    

#UL3ForceMarriage?
———

NAPAHILAMOS sa mukha si Salvador habang naghihintay sa Amang nasa ICU. Habang nasa tabi naman niya ang kanyang ina naumiiyak. Dumitso siya sa Hospital galing sa isang Conference nang malaman niya ang nangyari sa ama niya.

Haist! Sabi nang hindi magpapagod sa kakatrabaho. Saka andito naman ako para gawin ang mga bagay sa Kompanya. Si Papa talaga, Tsk! Anito ni Salvador habang nakatingin sa Pintuan ng ICU na parang may hinihintay lumabas.

"Ma, Wag na po kayong nag alala maging okay din si Papa." Anito ni Salvador sa Ina na umiiyak saka naman siya bumuntong hininga. "Bakit kasi hindi nalang siya magpahinga? Kaya nga ako ang pumalit sa kanya eh, Si Papa talaga." Dagdag pang sabi ni Salvador saka niyakap niya ang inang umiiyak.

"Anak, Hindi ko alam ang gagawin kung mawawala ang Ama mo. Hindi ko makakaya." Anito ng Ina ni Salvador na si Salvie. "Ewan ko sa Ama mo kung anu ang nga inaatupag, sinabihan ko na siyang wag magpapagod dahil sa sakit niya." Dagdag ng Ina ni Salvador sa kanyang saka naman napabuntong hininga ito.

"Dapat kasi pinagbabawalan niyo po siya ma, Alam niyo naman po na may sakit sa puso si Papa di ba?" Anito ni Salvador sa ina sa mahinang boses. "I really do my best to the company so that, Dad would be happy and proud of me." Dagdag pang sabi ni Salvador sa ina. "Anu nalang ang gagawin ko kung mawala siya? Saka marami pa akong matutunan kay Papa pagdating sa business. Hindi siya dapat mawala."

"Wag ka na rin mag alala, Anak. Malakas ang Papa mo. Magiging okay din ang Papa mo." Anito naman ng ina niya. "Alam mo anak, Unang una palang noong nakita ko ang Ama mo. Alam kong napakadeterminado niyang tao, porsigido sa lahat ng bagay at kapag may gusto siya, kukunin at aabutin talaga niya ito. Kaya nga mahal na mahal ko ang ama mo." Dagdag pang sabi ng Ina ni Salvador sa kanya.

Tumingin si Salvador sa ina, at nakita niya kung gaano ka in love ang Mama niya sa Papa niya.

Haist! Mahal na mahal talaga ninyu ang isa't isa, Ma ni Papa anu? Haist! Sana katulad mo ring babae ang makita ko. Hmmp! Kamusta naman kaya ang babaeng nakita ko sa Party ni Junbert na si? Sinu nga ba yon? Excel? Oh God! Yeah Excel! Damn what a Goddess like. Kanina naman nakita ko naman siya after three years sa company?. Natarayan pa tuloy ako. Anu kaya ang gingawa ni Excel don? Anito ni Salvador sa isipan saka napangiti. Pero wala pa ata sa vocabulary ko ang mag asawa but that Woman make me boner! Shit! Dagdag pang sabi ni Salvador sa isipan. Saan kaya ngayun yun pupunta? Nasa Manila na ba ang bahay nila? Hmmm...

"Matigas kasi ang ulo ni Papa eh kaya yan ang nangyari sa kanya, Haist!" Naiinis na sabi ni Salvador. "Sabi nang wag magpapapagod—" Dagdag pang sabi ni Salvador ngunit pinutol naman ito ng Ina niya.

"Anak, hindi mo pa ba alam ang ugali ng Ama mo? Since then he his a Chef by profession but businessman by choice ginagawa ito ng mo dahil sa mga Balicas." Anito ng Ina ni Salvador saka naman ngumiti ng marahan. "Gusto niyang makapasok sa Balicas Restaurant." Dagdag pang sabi ng Ina ni Salvador sa kanya.

"What? Para anu pa? Eh namamayagpag naman sa buong daigdig ang GACITA Wine Corp., Ma." Anito ni Salvador sa ina. "Hindi pa ba sapat iyon?"

"Salvador, anak. Mag bestfriend ang Ama mo at si Mr. Balicas at napagkasunduan nilang tumayo ng isang restaurant at dahil namana ng Ama mo ang Wine Corporation hindi na maasikaso ng Ama mo ang pinagkasunduan nila ng Bestfriend niya kaya naman ginagawa niya ang lahat para makapasok ang product ng GACITA Wine Corp. sa Balicas Restaurant para matulungan niya ang kaibigan niya." Mahabang paliwanag ng kanyang ina sa kanya. "Kaya nga sa susunod na mga buwan ay ikakasal ka sa heiress ng Balicas para maging isa ang GACITA Wine Corp at ang Balicas's Restaurant, anak." Dagdag pang sabi ng Ina ni Salvador sa kanya.

UNNOTICEABLE LOVE SERIES #3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon