CHAPTER 19:

41 0 0
                                    

#UL3TinadhanaNgaba?
———

TATLONG araw na ang nakalipas simula nang magpropose si Salvador sa dalaga at hanggang ngayun ay bad mood parin siya sa nangyari. Hindi na siya makapagfocus sa kanyang kompanya dahil sa mga nangyari at kakaisip kung anung ginagawa ngayun ng dalagang si Excel na siyang kumikil kil ng isipan niya. Maging ang kanyang mga kaibigan ay kinamusta na siya kung malapit na ba siyang mabaliw sa dalaga. Supportive bestfriend talaga ang mga kaibigan niya.

Bwesit! Nasaan na kaya si Excel ngayun? Haist! Ang lapad lapad pa naman ng palawan saka ang haba saan ko siyang sulok hahapin doon? Bwesit! The fuck Excel, you ruin my peaceful mind. Dammit! Anito ni Salvador sa kanyang isipan habang nakaupo sa kanyang swevil chair at nakatingin sa labas ng kanyang opisina.

Nang pumasok ang kanyang napakaseryoso at gentleman na kaibigang si Mark Stephen Abong.

"Anung pinunta mo rito sa opisina ko, Captain Mark Stephen Abonh?" Anito ni Salvador nang maramdaman na may pumasok sa pinto saka lumapit ito sa kanyang mesa at alam niya kung sinu ito. "Bakit ka naparito? Wala ka bang duty sa ibang bayan para bantayan ito?" Dagdag pang sabi ni Salvador saka pinaikot ang upuan at humarap sa kaibigan.

Mark Stephen Abong o mas kilala sa pangalang Agila bilang codename sa kanyang trabaho bilang isang Army. Siya sa kanilang magkakaibigan ang pumasok sa isang Academy para maging ARMY kahit na isa nang sikat at kilalang businessman sa bansa. Siya ang pinakamabait at gentleman ngunit napakaseryoso sa mga bagay bagay. Napagdesisyunan nitong pumasok sa Army dahil gusto nitong protektahan ang bansa laban sa mananakop at tulisan at para mapanatili ang kapayapaan sa buong bansa ito ay ang Pilipinas.

Umupo ito sa visitor's chair at humarap na seryoso ang mukha. "Wala akong duty ngayun dahil pinayagan akong lumabas muna sa kampo. Its summer you know!" Anito ni Mark Stephen sa kanya pero hindi pa rin nagbago ang mukha nito.

"Wow! Eh di ayos para makapag bonding tayong magkakaibigan saka kompleto na tayo ngayun." Nakangiting sambit ni Salvador kay Mark Stephen. "Pero may importante pa akong gagawin eh. Nga pala anung pinunta mo rito? About ba yan sa tinakasan mong si Mae Buenavista?" Lumapad ang ngiti ni Salvador nang sinabi nito sa kaibigan. "Tingnan natin pre kung mapapaamo mo yung iniwan mo." Sambit niya saka tumawa.

Binigyan siya ng masamang tingin ni Mark Stephen saka bumuntong hininga. "Hindi ako naparito para pag usapan natin si Mae, Salvador. Narito ako para magpakita sa inyu. Tapos sinambit mo ba ang masungit na doktora na yun. Haist!" Anito ni Mark Stephen saka bumuntong hininga. "Aalis nalang ako kung ganyan lang naman ang topic natin."

Napatawa siya sa mga sinabi ni Mark Stephen. At mas lalong dumilim ang mukha nito saka akmang tatayo na ito para magpaalam sa kanya.

"Nakakainis ang babaeng yon! Andito na nga ako muli para sa kanya tapos. Susungitan pa ako." Nanggagalaiting sabi ni Mark Stephen sa kanya. "Ginawa ko na't lahat para sa kanya. Pero pinagtabuyan ba naman ako sa Hospital. Bwesit talaga!" Dagdag pang sabi ni Mark Stephen saka tiningnan siya ng masama.

Syempre naman Mark Stephen ikaw ba naman ang awolan o takasan. Hindi ka ba magagalit haist! Pareho talaga tayo pre. Naghahabol sa babae. Nakakainis talaga yon. Aniya sa kanyang isipan saka bumuntong hininga. Anu na kaya ang ginagawa ng babaeng yon sa palawan at kasama ang BF niya? Bwesit, mapapatay ko talaga ang lalaking hahawak sa bawat parte ng katawan mo Excel. Dagdag pang pag iisip niya tungkol sa dalagang si Excel.

"Pre, hindi mo talaga maaalis yon sa kanya dahil iniwan mo siya at pumasok sa academy para maging isang Army. Kung ako rin yon pre magagalit ako." Aniya sa kay Mark Stephen. "Chill ka lang kasi ganyan ang mga babae mga magagalitin." Dagdag pang sabi niya sa kaibigang si Mark Stephen.

UNNOTICEABLE LOVE SERIES #3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon