Chapter 7:

257 9 0
                                    

"DO you believe it's a wise notion?" Tanong ni Amira nang sinundan niya si Fornax sa kwarto, matagal kasi ito nakabalik sa sala at halatang nababagot na si Cree. "I apologize if my son can be quite demanding." Nasanay kasi iyon na sinusunod ko ang lahat ng gusto niya basta sa tingin ko ay tama ito para sa kanya."

Fornax handed Amira a pile of pillows and said, "No worries, please hold these. Ikaw na ang magdala niyan sa sala total magaan naman."

Amira nodded. In her line of work in the field, she typically carries a substantial arsenal of heavy firearms along with ample ammunition. Ano nga ba naman ang bigat ng mga unan kompara nun?

Nauna na si Amira sa sala at kaagad namang sumunod si Fornax na may dalang mga kumot. Nagkasalubong naman ang mga kilay ni Cree habang pinagmamasdan ang dalawa.

"You older folks have some peculiar ways." Anya. Pinagkrus rin nito ang mga braso sa sariling dibdib. "I'll retrieve some food from the refrigerator."

"No need to rush, my angel." Malambing na pagkakasabi ni Amira at natawa na lang siya kung paano umirap pabalik ang kanyang anak. She's aware of Cree's dislike for the term 'my angel,' but she finds it difficult not to affectionately address her beloved child in that manner. "Dapat bilisan natin para pagdating niya ay tapos na tayo."

Tumango naman si Fornax at kaagad nilang inumpisahan ang plano para sa kanilang movie marathon.

At nang makabalik si Cree sa sala ay namangha siya sa kanyang nakita. Nakangiting nakatayo naman ang dalawa habang hinihintay ang sasabihin ng bata.

"Well?" Amira inquired.

Cree grinned. "That blanket fort is fantastic!"

"How about watching some horror movies?" Amira proposed.

Umiling naman si Fornax. "Perhaps your son will back out—"

"Hello, creature with blue eyes!" Sigaw ni Cree at lumapit ito sa kanilang dalawa. "Di ako matatakutin kagaya mo."

"So, you mentioned it then..." Nagkibit-balikat na lamang ang binata. "Let's watch a few horror movies."

"It should be." Umirap na naman ang bata.

Amira wore a contented smile as she observed their endearing and playful banter. She couldn't quite put her finger on it, but a warm feeling welled up inside her heart as she watched Cree and Fornax interact, almost like witnessing the bond between a wonderful father and son.

For their inaugural film, they settled on "Train to Busan." The blanket fort cocooned them in coziness, which was especially comforting on this rainy day. 

Although the fort was a tad dim, the laptop screen's glow illuminated their movie marathon, making it an enjoyable experience.

Nakailang palabas sila hanggang sa makatulog si Cree. Nasa gitna nila ang bata kaya naman malayang nakakahinga ng maluwag si Amira dahil may distansya silang dalawa ni Fornax.

She cast another glance at Fornax's flawless visage. Kanina pa niya ito ninanakawan ng tingin habang nakatuon ang atensyon ng binata sa mga palabas.

"Cree..." She attempted to rouse her son, but Cree remained sound asleep, as unyielding as a stone. Siguro napagod rin ito sa biyahe at paglilibot nila sa isla kanina.

"Yeah, he completely chickened out," Fornax chuckled, gently adjusting Cree's head on a soft pillow. "I'll be in the kitchen preparing dinner."

"Thank you." Sagot naman ni Amira nang makita niyang lumabas ng blanket fort si Fornax.

Wild Romance Series 3: Fornax Reeze MaddoxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon