CHAPTER 22

257 14 5
                                    

CHAPTER 22

GODDESS POV

PUPUNGAS-PUNGAS  pa ako ng mukha ko nang madinig ko ang doorbell na nag-iingay. Since, ako lang mag-isa dito sa bahay dahil pati si manang ay sinama ni Mommy sa rancho, I had no choice but to wake up and open the door and welcomed who's outside.

Tulad ng nakasanayan sinilip ko muna ang tao mula sa peephole at nang makilala ko kung sino. Maagap kong binuksan ang pipnto saka niyakap ang bagong dating.

"I miss you so much, Dad." he hugged me back and kissed my head.

"I miss youu too, My princess. And I must be here to celebrate your birhday tomorrow." he said as we both walking inside the house.

"Alam po ba ni Mommy na dadating na kayo ngayon?" tiningala ko siya habang nakayakap pa din sa kanya.

Nakakaintindi si Daddy ng tagalog dahil talagang nag-adjust siya noong nanliligaw pa siya kay Mommy. Lolo asked everyone in the their house to speak tagalog to make Dad hard to understand everything.

Ganun katindi si Lolo. Hindi alam ni Daddy na kung ano-anu na pala sinasabi ng pamilya ni Mommy. So mom suggested him to learn the language for his own understanding.

Kaya simula noon natuto na siyang maintindihan ang lengwahe. Kaya hindi ako nahirapang kausapiin si Dad. But it' hard for him to talk. Few words only like, 'mahal kita' and 'patawad'. Mostly, kay Mommmy ko at sa akin lang niya sinasabi ang mga iyon.

"She asked me to go with you on your Birthday tomorrow. Besides, your Sofu will be arriving tonight and we will be going to the ranch altogether." I nodded.

Again, my seventeenth birthday will be a happy one, like the previous year. Becaus my family is complete. Wala akong mahihiling pa, masaya na akong kasma ko sila tuwing birthday ko.

Ilang oras din kaming nagkamustahn ni Daddy nang may magdoorbell. And I was expecting it will be Sofu. But Jaylord appeared and hugged me after I opened the door.

My Goodness! Dad might see us!

Mabilis akong kumalas kay Jaylord. Nagtataka naman siya tumingin sa akin. "Why?"

I was about to answer him when Dad talks from the living room. "Your Sofu must be tired, Megami. Let him sit first." Akala din niya si Sofu na ang dumating

And as always the God of war's brows shot up. Disgust as he heard a man's voice.

"It's my Dad. Meet him." Wala naman na akong choice makikilala niya na rin naman si Daddy at saka mas mainam na ito para hindi naman mabigla si Daddy kung pakilala ko siya bukas bilang Boyfriend.

"Fine. I'm always ready." Kalmadong sagot niya.

Ayan ang isa pa sa nagustuhan ko kay Jaylord, laging handa.

Inakay ko siya papasok sa loob at sakto naman ang pag-angat ng tingin ni Daddy sa amin. And the way I looked at my father he seemed not surprise maybe om told him about Jaylord.

"Dad, he's Jaylord. My suitor." Pagpapakilala ko.

"Nice meeting you sir." He said politely.

Matiim lang siyang tinitigan ni Daddy bago nagsalita, "Have a seat, young man." pareho kaming nabigla ni Jaylord dahil napakahinahon lang ng pagkakasabi niya.

Of course, I was expecting him to be mad or something like what's my other family members reaction when they first time meeting Jaylord as my suitor.

Nang makaupo siya ay umupo din ako sa tabi naman ni Daddy. Tinititigan ko kung anong maari niyang gagwin kay Jaylord pero parang wala naman bukod sa gusto niya lang kausapin.

The God of War Owning The Goddess of BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon