Entry #8: Creation

10 0 0
                                    

Date: Monday, 22nd of March 2021
Read: Genesis 1:1-31 and Genesis 2:1-3

Verses To Ponder: Genesis 1:1-5
In the beginning God created the heavens and the earth. 2 Now the earth was formless and empty, darkness was over the surface of the deep, and the Spirit of God was hovering over the waters.

3 And God said, "Let there be light," and there was light. 4 God saw that the light was good, and he separated the light from the darkness. 5 God called the light "day," and the darkness he called "night." And there was evening, and there was morning-the first day.

Dear Reality,
Una kong napansin na ang Diyos hindi lang pala Earth ang nilikha. Pati buong kalawakan nilikha niya. So, kung anuman ang nandun sa kalawakan na 'di alam ng tao, Diyos lang nakakaalam nun.

Pangalawa kong napansin na ang pinakauna palang nalikha ng Diyos ay liwanag. Pero before pa pala magkaroon ng liwanag, yung dilim nandun na.

At kahit sa pangatlong araw pa nalikha ang Sun at Moon, yung term na Day at Night nag-exist na.

Ang liwanag kasi tinawag na Day ang Dilim naman tinawag na Night. Di pa nag-i-exist yung tanglaw na Sun at Moon may Day and Night na, tinatawag.

Sa science kasi ang tinuturo ang Sun and Moon ang parang dahilan kaya may Day at Night. Mas nauna pa pala ang Day at Night bago ang mga simbol nito.

Tsaka sa 3rd day na paglikha, binanggit ng Diyos ang dahilan kung bakit siya naglagay ng Sun at Moon. Kumbaga parang Landmark. At para mabilang ng tao or masukat ang mga daraan na araw at gabi.

Umpisa palang may mathematics nang naka-apply. Like division and multiplication.

Sa Chapter 1 and 2 ng Genesis pinakita na lahat ng Subject na nasa school included eh. Pati na music kasama why? Imposible namang hindi umawit ang mga ibong nilikha noon?

So lahat talaga ng subjects natin sa school involved sa Genesis. Lalo na ang Art and Science and Math.

Prayerfully Yours,
Defensivenaauthor

Conclusion: Kung di mo titignan detalyado ang scenario ng pagkakalikha ng Diyos sa Mundo, 'di mo talaga mauunawaan ang Genesis eh. Minsan kasi kaya binabasa ng iba ang Genesis para lang hanapan ng butas ang Bible eh.

Hindi man lang tuloy na-a-appreciate yung designing powers ng Diyos.

Prayer: Lord, tulungan niyo po kaming matutong unawain kahit ang malilit na bagay na makikita namin sa inyong Banal na Kasulatan. Humihingi po kami ng wisdom and understanding in order to do that.

 Humihingi po kami ng wisdom and understanding in order to do that

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Dear Reality, (tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon