Naglalakad ako sa corridor nang madulas ako. I am anticipating for fall when someone catch me. Nakakahiya na kaya nang maramdaman ko na ang awkwardness ay tumayo na ko.
Sandali lang, parang familiar s'ya sa akin. He has tan skin and he's tall.
"Ms. Ok ka lang?" Tanong niya habang nakatingin din sa akin.
"Yes."
"Di ba ikaw yung nakabangga ko kahapon?"
I nodded. "Oo. It was me."
"Pangalawang pagkikita na natin 'to dito sa campus at di pa rin tayo magkakilala. James." Aniya at inilahad ang kanyang kanang kamay na agad ko naman tinanggap.
"Princess."
"Maganda ang pangalan mo." He said as I saw him smile.
"Thank you."
"Sige, mauna na ko."
"Sige," sabi ko tapos umalis na sya.
Grabe, ang gwapo niya! James pala ang pangalan ng lalaking 'yun. Hay naku Princess, huwag kang masyadong kiligin at second time n'yo palang magkita.
I can't help it, ang gwapo n'ya.
Napailing na lang ako bago nagpatuloy sa paglalakad ko.
Ysabel's POV
Dismissal time na at mukhang tapos na rin ang mga klase ni Princess kasi nanahimik kaming magkasama ni William nang biglang dumating si Princess."Ysabel, ano uwi na tayo?" She asked smiling.
"Ay naku Princess, pasensya na pero may tatapusin kasi kaming project ni William."
"Anong project?" Tanong naman agad ni William.
Kahit kailan talaga!
"Yung project natin, di ba?" sabi ko sabay tingin kay William ng masama.
"Ah, oo," nag-aalangan na sabi ni William kaya ako naman ay napangiti na lamang pabalik kay Princess.
"Ganun ba. Sige mauna na ko Ysabel," sabi ni Princess at ako naman ay nagfake smile na lang. Maya-maya pa ay umalis na siya.
"Ba't mo sinabing may gagawin tayong project kahit wala naman?" Nakakunot ang noong tanong ni William kaya inirapan ko na lang siya.
"Ayaw ko lang s'yang makasama. Ok?"
"Alam mo, nagtataka ko ba't kayo magkasamang uuwi? Parehas ba ang daan niyo pauwi?"
"Actually, no."
"Ano?"
"She lives in our house."
"Ano?" Gulat niyang tanong with eyes wide open.
I nodded. "Yup. What you heard is right."
"Paano nangyari 'yun?" Tanong niya na hindi pa rin nakakabawi sa pagkagulat.
"Well, ang parents n'ya ay kaibigan ni daddy and then namatay ang parents n'ya at kinupkop s'ya ni daddy."
"Magkakilala na pala kayo dati pa?"
"Nung isang araw palang naman."
"Close kayo?"
"No."
"Halata nga."
"Alam mo naman pala nagtanong ka pa." I said as I rolled my eyes on him again.
James' POV
Nandito kami sa labas ng school at nagtatambay ni Bryan."Hoy, James! Ba't parang kanina ka pa diyan walang imik 'tsaka kanina ka pa nakangiti?"
"Wala. Di ba sabi mo nun dapat umisip ako ng paraan para makuha ko si Ysabel?"
BINABASA MO ANG
Prissy Princess
Teen FictionYsabel Garcia grew up to get anything that she wanted. She also has almost all what a person could ask for; a loving father, natural beauty, excellent grades, fame and popularity. However, everything changes when she met Princess Monteros, a lady wh...