Sabay na kami ni Travis lumabas ng school pero napansin ko si Evan naghihintay sa pagdating ni Trey. Lumapit na muna kami sa kanya.
"Hi, Evan. Nasaan ang daddy niyo?"
"Hindi ko po alam, mommy. Wala pong sinabi si daddy kung marami siyang gagawin sa work niya."
"Doon ka muna sa bahay."
Namonoblema na nga ako kung saan ko pwedeng iwanan si Travis habang wala pa ako tapos ganito ang gagawin ng magaling na ama nila. Alam naman niyang may balak akong pumunta ngayon sa bahay namin.
Nang makarating na kami sa bahay agad kong tinawagan si Trey.
"Hell–"
"Bakit hindi sinabi kay Evan na hindi mo pala siya masusundo ngayon? Naghintay ang bata sayo."
"I'm sorry. Kasama mo ba siya ngayon?"
"Kapag nangyari ulit ito, Trey. Sinasabi ko sayo hindi ko na ibabalik sayo si Evan."
"Ohh... Bakit hindi na lang tayo magpakasal? Para kumpleto na ang pamilya natin."
"Tigilan mo ko, Trey! Nangliligaw ka pa lang."
"Oof. Sabi ko nga nangliligaw pa lang ako."
"Nasaan ka ba?"
"Sa dating bahay ko."
"May isa ka pang bahay? Ilang bang bahay mo?"
"No. I mean, kung saan ako nakatira 5 years ago. Magpapaalam na muna ako kay manang tapos pupunta ako diyan." Binaba na niya ang tawag.
Ugh, pasaway talaga ang lalaking iyon. Ang balak ko pa naman aalis ako bago pa gumabi.
Mga ilang oras ako naghintay noong may narinig na akong busina. Mukhang nandito na ang magaling na lalaking iyon.
"Daddy!"
"Hey. How's school, guys?"
"Okay naman po." Sagot ni Evan.
"Opo. Sobrang sobra nangyari kanina."
"Mabuti nandito ka na ngayon, Trey." Tumingala siya sa akin.
"Bakit? Miss mo agad ako?"
"Alam mo namang pupunta ako ngayon sa bahay namin tapos ito ang ginawa mo."
"Sorry talaga. Bigla lang talaga ako nagpasyang pumunta sa bahay namin kanina at nawala sa isipan ko ang balak mo ngayon. Ano ang gusto mong gawin ko para mapatawad mo lang ako?"
"Bantayan mo ang mga bata habang wala ako."
"Iyon lang ba ang gusto mong gawin ko? No problem."
"Mommy, pwede po bang sa bahay nila daddy kami ngayon?" Tanong ni Travis.
"Ask your father."
"Daddy, pwede po ba?"
"Oo naman. Doon kayo maglaro ni Evan sa bahay." Nakangiting sagot ko kay Travis at tumingin ulit kay Pauline. "Gusto mo bang hatid ka namin?"
"Huwag na. Alam mo naman walang alam ang mga magulang ko tungkol kay Travis. Hindi ko alam ang sasabihin sa kanila kapag nakita nila si Travis."
"I understand. Sige, ingat ka."
It is been 5 years ang huling pumunta ko sa bahay namin. Wala naman magagandang alaala sa akin dito maliban sa tuwing kasama ko si kuya Jim.
Papasok na sana ko pero narinig kong naguusap ang mga magulang ko sa may sala.
BINABASA MO ANG
When Bad Boy Meets Campus Nerd
RomanceChase Series #1: Trey Chase Siya si Pauline Johnson isang matalinong magaaral o mas kilalang Campus Nerd at gusto lamang niya ang tahimik na buhay. Hanggang may bagong transferee sa kanilang section at guguluhin ang kanyang tahimik na buhay. Siya na...