The Gluttony of Greed

36 13 185
                                    


"Nasaan na sila?"

Nagtaka ang lahat ng mga bisita sa pagkawala ng apat na tao. Nagkaroon ng bulong-bulungan sa paligid. Napahilamos si Earl sa kaniyang mukha. Nilapitan siya ni Sera na walang tigil ang pagtulo ng mga luha.

"What's happening, Earl? Ano'ng nangyayari!" She was shaking with uncontrollable fury.

"Ipapaliwanag ko sa 'yo mamaya, love. Hanapin muna natin sila." Hinawakan ni Earl si Sera sa braso, ngunit isang sampal ang tumama sa pisngi ni Earl.

"Alam kong may tinatago kayo. Hinihintay ko na sabihin n'yo sa 'kin, pero mas pinili mong magsikreto! I am her mother!" Her voice was choked with sobs.

Rafael walked towards them. "Ipapaliwanag ko sa 'yo lahat sa sasakyan, Sera. Hanapin muna natin sila. Mukhang alam ko na kung saan sila napunta."

"Saan?" Earl asked eagerly. Rafael looked at him with fear.

"Sa Ilog."

***

There wasn't a cloud in the sky. The full moon began to show behind the trees. There are strange sounds coming from the forest and the river was flowing slowly.

"Cindy! Cindy!"

Pilit na ginigising ni Seth si Cindy. Basang-basa ang kanilang mga damit. Dahan-dahang iminulat ni Cindy ang kaniyang mga mata. Nakasandal siya sa isang malaking bato.

"Cindy, gumising ka!"

"S-Seth?" She looked up at him.

Magulo na ang buhok ni Cindy at mas lalong naging mabigat ang kaniyang suot na gown dahil nabasa na ito.

"Nasaan tayo?" Nakaupo sila sa batuhan sa gitna ng ilog.

"Cindy! Seth!"

Napalingon sila sa pinanggalingan ng boses. Nagkaroon ng pag-asa sa puso ni Anwar nang maaninag niya sila. Tumatakbo itong lumapit sa kanila kahit nahihirapan siyang maglakad sa tubig.

"Bakit tayo nandito?" Nanginginig ang boses ni Cindy. Hinawakan siya nang mahigpit ni Seth sa kamay.

"Umalis na tayo rito!" tarantang pagkasabi ni Anwar nang makalapit ito sa kanila. May sugat siya sa bandang kaliwa ng noo.

They tried to walk away from the water but the wind whipped up powerful waves.

"Oh my god! What's happening?" Fear was very clear in her voice.

Anwar held Cindy's hand. Magkakahawak na sila ng kamay. They were shivering from cold and fear.

"Hoy!" Napalingon sila sa kanilang likuran. "Bakit tayo nandito?" Vince tried to walk towards them.

They were very extremely surprised to see Vince.

"Kung narito kami dahil naligo kami sa ilog, ibig sabihin . . ." Seth was breathing heavily, he could hardly speak, ". . . naligo rin po kayo sa ilog."

Tumawa nang malakas si Vince na tila nawawala sa kaniyang sarili. "Oo! Naligo ako! Sinundan ko kayo noong araw na bumalik kayo rito! Ngayon ay makapangyarihan na ako!"

Natulala silang tatlo sa sinabi ni Vince.

"Hindi ko alam kung bakit isang araw ay nagbalik ako sa buhay ni Sera kaya nag-imbestiga ako. Minatyagan kita at narinig ko kayong nag-uusap sa kuwarto mo tungkol sa nabaliktad na kasinungalingan n'yo!"

"Dad, hindi po tama ang ginawa n'yo! Hindi pa po natin alam kung ano'ng mangyayari. B-baka m-may masama itong epekto." There was a tremble in her voice."

"Ano'ng nangyari sa 'yo, Cindy? Nagpapakabanal ka?" He laughed so hard. "Ang tanga-tanga mo, hindi tulad ko. Sabagay, hindi kita anak kaya hindi mo ako kasing talino!"

The River of TruthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon