Boss 35

3.4K 137 24
                                    

" paulit ulit na nag e-echo sa tenga ko, ang nakita at narinig ko habang hawak ni lyra ang picture ko na may kaakbay na kaedad ko din

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


" paulit ulit na nag e-echo sa tenga ko, ang nakita at narinig ko habang hawak ni lyra ang picture ko na may kaakbay na kaedad ko din..

" ako ba ang tinutukoy niya o yung kasama ko sa picture na si yvonne? May ganun din akong picture bulong ko sa sarili ko tig isa kami ni yvone.. nakita daw siya ni daddy sa tabi ng basurahan na umiiyak at dahil sa bata pa kami nun nasa 2 years old lang nun si yvonne ng makita ni daddy at dahil sa ayaw mag salita ng tinurin kong kapatid sabi ni mommy nun..

" si mommy ang nag pangalan kay yvonne nun. Para new name, new home, new pamily, pero nagulat nalang ako ng nasa elementary na kami pareho nun.. bigla nalang may sumulpot na mag asawa at anak daw nila si yvonne.. at kinuha na ang kapatid ko sa edad na pitong taon.. at wala nakong balita kahit ang parents ko. Limang  taon din na naging masaya kami at dun ko naramdaman na may kapatid ako.. pero kinuha din siya samin..

" baby san ka galing? sabat naman ni mason na isa pang palaisipan sakin dahil pag gising ko katabi kona siya at ang gago todo yakap na parang mawawala ako sa tabi niya.. hindi nako nag taka ng nasa loob ako ng kwarto ni mason na parang pati alikabok mahihiyang pumasok sa loob ng room ni mason na sobrang linis at ang bango..

" sleep pa tayo... pag-ungot pa nito sakin sabay hila at humiga uli kami sa kama. Bumaba ako para uminom ng tubig 5am naman na din at dahil tapat lang ng room ni mason ang room ni lyra sumilip ako at yun nga ang naabutan ko..

" gusto ko man kausapin si mason kaso tulog na uli ito habang yakap ako.. hinintay ko na sumikat ang araw at  dahan dahan akong bumangon para sana maligo at mag bihis para tumulong sa baba.. nasanay na din ako na pag gising ng dalawa ako agad ang makikita ni simon at Cataleya..

" nakita ko ang maleta ko sa tabi ng cabinet pero wala ng laman yun.. bubuksan ko na sana yung cabinet ng mapansin ko ang kahon sa bandang taas na may drawing na itim na paru paru.. ayaw ko sanang maki alam pero naeexcite akong makita ang loob dahil maganda sa labas..

" biglang nag salubong ang kilay ko at namula sa inis ang tenga ko.. gago kang manyak ka bulong ko pa.. habang hawak ko ang two peace swimsuit ko, at yun yung gabi na bigla nalang akong inantok sa kwarto ko tapos nagising nalang akong hubad at inasar pa nga ako ni kayin nun. At hindi ko nalang pinansin ang sinabi niya!

"Pati yung panty ko na hindi kona nakita dahil sa ginawa ni paloma nun... dun sa loob ng office ni mason kung san nabuo ang kambal... napapamura ako habang bumubulong pati yung news paper na nabalita about dun sa tatlong babae at isang babae na missing at alam kong ako yun.. pero napatulala ako ng makita ko ang birthcertificate ni matthew at pareho pala sila ni simon ng birthday at certificate ng ospital na kinakaba ko dahil sa Dela Cruz ospital pala nanganak si lyra na alam kong si doc valdez ang OB niya dun sa hanwell ospital..

" bukod sa asawa ni doc hanwell na si dr. Shelby muller hanwell isa si dr. Valdez na OBGYN ng kilalang ospital na yun. Mukhang kailangan kong mag sarili ng imbistigation.. alam kong umaasa ako pero OO madiing sabi ko.. at yung inis ko kay mason kanina lang biglang nag laho.. at isang umaasang ina ang nararamdaman ko ngayon..

" baby anoh yan... biglang bangon ni mason at binuhat ko ang box at hinagis sa mukha niya bago ako lumabas ng kwarto at wala nakong planong maligo mamaya nalang.. rinig ko pa ang pag sigaw ni mason pero sinara ko agad ang pinto para hindi marinig ng nasa labas ang sigaw ng manyak na yun..

" na miss kona agad si simon ko.. pati ilang araw nalang malalaman na namin ang resulta ng test at maooperahan na agad ang anak ko... hindi na sya maghihirap at magiging normal na bata na siya na kaya ng tumakbo at mag laro sa parke.. 


" dahan-dahan kong binuksan ang pinto ng kwarto ni matthew at simon na tulog pa dahil 7am palang naman... tinabihan ko si simon at hinalikan sa nuo at pisnge.. at lumipat ako sa higaan ni matthew at niyakap ko ito at namalayan ko nalang na napapaiyak nako sa biglang sabik na pakiramdam..


" i love you anak... bulong ko pa sabay halik sa nuo din ni matthew at nagulat nalang ako nang yumakap din sakin ito pero nakapikit padin ang mga mata... masaya pa din ako at napalaki ni lyra si matthew na mabait at masunurin kahit hindi niya anak ito..

" nakatingin lang ako kay simon sa tabing higaan habang yakap ko si matthew na tulog pa din..

" mama biglang salita ni simon na napipikit pa, Kaya sinenyasan ko ito na lumapit at sumunod naman,  pinahiga ko siya sa tabi ko at nasa gitna na nila ako pareho.. alam kong antok pa si simon ko.. sleep kapa bulong ko kay simon na yumakap lang din at napapikit nalang uli ako habang yakap ko ang dalawa..

" shit!! mura ko sa sarili ko ng makita ko ang galit na mukha ni ivy,, at nasa harap ko ngayon ang laman ng box na matagal kong tinago at iningatan.. isa sa mga dahilan ko ito kaya never ako nag papasok sa loob ng kwarto kahit mga kaibigan at nagiging babae never ko pang pinahiga sa kama ng kwarto ko mismo si ivy palang ang una at ito na agad ang problema..

" dali dali akong bumngon at lumabas ng kwarto. Bumaba ako sa sala pero wala siya dun.. pati sa garden  wala din siya na kinakaba ko pa lalo..

" ang aga ganyan na agad ang mabubungad ko..  biglang sulpot ni lyra na pawisan at halatang nag jogging ito at kakauwi lang...


' nakita mo si ivy? Balik na sabi ko at nag aalala ako na baka umalis uli ito at iwan ako? Kami ng mga anak namin..


" hindi? bakit ginalit mo nanaman ba... pang aasar ni lyra sakin at napahawak pa ko sa nuo ko.. dahil alam kong mang aasar nanaman ito...


" baka nasa kwarto ng mga bata na check monaba... sabi uli ni lyra na kinatingin ko at tumakbo na agad ako sa taas at iniwan ko si lyra na tumatawa pa ng malakas...

" manang iready mona po ang breakfast sabi ko sa kasambahay namin ng masalubong ko ito sa hagdan..


" cge po sir,  Rinig kong sabi nito pero tuloy tuloy nalang ako na nag lakad kung san nasa dulo ang kwarto ng dalawa kong anak na lalaki. Nakasalubong ko pa si melisa at cataleya na parehong bagong bihis at halatang may lakad nanaman..


" morning kuya! bati sakin ni melisa, baby say good morning to your daddy! rinig kong sabi ni melisa kay Cataleya, " morning po daddy mason,  malambing na sabi ni cataleya sakin na kinangiti ko pa at hinalikan ko nalang ito sa nuo,, " bumaba na kayo at pupuntahan ko yung dalawa baka gising na din, sabi ko nalang at tumango pa si melisa at bumaba na din.


" hindi nako kumatok at pumasok nalang ng makita ko ang tatlo na magkakatabi at tulog pa sila, " ganda ng view noh, biglang lingon ko ng may nag salita sa likod ko at si lyra lang pala, " bigla bigla ka nalang sumusulpot.. sabi ko dito sa mahinang boses..


" bigla ko lang siyang na miss naging mabait sakin yan at naging kakampi at kalaro ko dati,  sabi ni lyra habang nasa harap kami ng tatlong tulog pa din.



" sinabi mo naba? Mason asked.


' no! Balik na sabi ko at hindi na kailangan dahil matagal na yun at alam kong nakalimutan na niya na nagkaroon siya ng kapatid na limang taon lang nag tagal!  Hirit pa ni lyra, " kilala lang niya ako bilang yvonne pero wala na yung yvonne na kalaro at kakampi sa mga umaaway samin pag nag lalaro kami..



" ikaw ang bahala, . sabi ko nalang dito, kung may gustong malaman si ivy about kay lyra hindi ako ang dapat kausapin at tanungin ni ivy dun labas nako sa kwento at dahilan  ni lyra, ang importante ngayon sakin ang mga anak ko at papanoh kami magiging isang pamilya, yun ang mahalaga sakin .



" mauna nako at maliligo pa ako at may lakad kaming tatlo... hirit pa ni lyra at iniwan nalang ako at lumabas na siya.. kinuha ko ang cp ko at pinictura  ko sila habang tulog at magkakayakap.








All Right Reserved2020
🦋©️Miss R.A
🕷Black Butterfly🌷

#10(GRAND MASON CABREJAS) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon