Huwag Kang Susuko
Chapter 9
"The Election"*GABNER UNIVERSITY*
DUMATING NA ANG ARAW NG ELEKSYON.
NAGDARATINGAN NA ANG MGA ESTUDANTENG HANDANG BUMOTO SA KANILANG MGA NAPUPUSUANG KANDIDATO SA MGA POSISYON SA STUDENT COUNCIL.
TAPOS NANG BUMOTO SINA MYLA, JEWEL, LYNE AT NELO.
Jewel: Nararamdaman ko Myla, ikaw ang mananalo!
Lyne: Oo nga! Magpa victory party tayo ha?
Nelo: Tama!
Myla: Ano ba kayo, wala pa namang resulta eh. Hindi pa naman siguradong ako ang mananalo. Kinakabahan nga ako eh.
DUMATING SINA BRITANNY, COURTNEY AT ELLE.
Britanny: Kabahan ka na talaga! Hmmm...
Asa ka namang mananalo ka noh!
Alam mo Myla, ang mga losers na gaya mo eh hinding hindi mananalo sa kagaya ko.Elle: Oo nga, kaya huwag na kayong umasa na mananalo yang si Myla.
Courtney: I've heard nga eh, mas maraming bumoto kay Britanny.
NAGKATINGINAN SINA MYLA, JEWEL, LYNE AT NELO.
Myla: Okay lang naman yun eh. Alam mo kahit matalo ako, walang kaso sa akin 'yun. Basta kapag nanalo ka, sana gawin mo ang lahat ng makakaya mo para maging isang mabuting President ng student council.
Britanny: Of course! Ako pa ba?
Myla: Well, congrats in advance Britanny.
Britanny: (Nag fake smile) Thanks!
UMALIS NA SI MYLA.
SINUNDAN NAMAN SIYA NINA JEWEL, LYNE AT NELO.Lyne: Bakit kung magsalita siya parang sure na sure na siya na mananalo siya? Hmmm..
Jewel: Oo nga, parang sobrang confident naman ata niya?
Myla: Hayaan niyo na siya.
NAKASALUBONG NAMAN NINA SYD, JUAN AT ZALDY SINA MYLA.
Syd: Ei, Myla.
Myla: Syd.
Syd: I just want you to know that I voted for you.
Myla: (Ngumiti) Salamat ah?
Juan: Myla, sorry ah? Si Britanny kasi ang ibinoto ko eh.
Zaldy: Ako din. Mas kilala ko kasi siya eh.
Myla: Okay lang 'yun. Naiitindihan ko naman eh. Sige ah? Pupunta lang kami sa Café.
Syd: Okay.
NGUMITI KINA SYD SINA JEWEL, LYNE AT NELO AT UMALIS NA KASAMA SI MYLA.
•••••••••••••••••••
*GABNER CAFÉ*Lyne: Nakakagigil talaga yung mukha ng Britanny na 'yun! Hindi kaya may ginawa sila kaya sure na sure sila na siya ang mananalo?
Myla: Anong ibig mong sabihin?
Lyne: Na baka may balak silang mandaya?
Jewel: Posible 'yun! Kasi may kakilala si Courtney sa mga watchers eh. Baka dayain nila ang resulta ng bilangan! Kailangan nandun tayo mamaya kapag bilangan na!
Nelo: Oo nga, hindi sila pwedeng mandaya!
Myla: Hindi naman siguro nila gagawin 'yun. Tsaka kung manalo man siya, okay lang. Suportahan na lang natin siya.
Lyne: Hindi yun okay no, lalo na kung mandadaya talaga sila!
Jewel: Correct!
••••••••••••••••••••••••••
KAUSAP NI COURTNEY ANG ISANG WATCHER SA STUDENT COUNCIL'S OFFICE KUNG SAAN NAGAGANAP ANG BOTOHAN.
BINABASA MO ANG
Huwag Kang Susuko (Don't You Give Up) SLOW UPDATE
Novela JuvenilSi Myla, Maganda, mabait, masayahin, sikat, kinaiinggitan, mayaman at halos nasa kanya na ang lahat! Ngunit mayroon siyang isang lihim na hindi alam ng lahat... Hindi siya isang Prinsesa gaya ng inaakala ng iba. Anak mahirap lang siya na mataas ang...