Chapter 14: Utang

1.7K 124 15
                                    

Austin's POV

"Wear this.", napakurap ako nang I-abot sa'kin ni Tres ang isang paper bag.

"Ano 'to?", tanong ko matapos kunin ang makapal na puting tela na nakalagay sa loob.

"It's a sarashi. Use that to cover your chest instead of wearing a push-up bra.", sagot n'ya dahilan para manlaki ang mga mata ko at mapatakip sa dibdib ko.

"Ba't alam mong gumagamit ako ng push up bra?!", mapang-akusang tanong ko. Napabuntong hininga s'ya.

"Because you look like you could use some pushing.", sagot n'ya. Dinig ko namang naibuga ni Crimson ang iniinom na kape sa likuran namin. Napaubo pa s'ya at binuksan ang gripo.

"Ha?"

"Tsk! Alam mo ba yung cartoon na Mulan?", muling tanong ni Tres. Seryoso ang mukha n'ya, pero kung mga pinagsasabi n'ya tunog joke sa'kin. Niloloko n'ya ba 'ko?

"Oh?"

"Pinili mong mag-stay dito diba? Kaya mula ngayon ikaw na si Mulan. Maging lalaki ka at siguraduhin mong hindi ka mahuhuli. Saka wag ka na din mag-oversize, mukha kang sampayan.", yun ang huling bilin n'ya bago mamaalam...

Mamaalam pabalik ng sa kwarto nila.

* * *

"I'm giving you permission to teach my son a lesson."

Mwehehehe lagot ka sa'kin ngayon!

Kinabukasan, inagahan ko talaga nang gising para lang dito. Alam ko masamang gumanti pero gaya nga nang sabi ng dad nya, tuturuan ko s'ya nang leksyon! Hindi ako gumaganti, nagtuturo lang. Subject: freefall.

"Okay, please sit down", saad ni ma'am dahilan para mapangiti ako ng palihim.

3

2

1

*Bogsh!

Nagsilingunan ang lahat ng mga kaklase namin pati si ma'am, kasabay nang malalakas nilang tawanan.

"WAHAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAAHHHAHHAHAAHHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA"

"THE HECK?!", react n'ya nang mahulog sa sariling upuan.

"Mr. Dela Fuente are you okay?", alalang tanong ni ma'am nang bigla n'ya itong tignan ng masama.

"Do I look okay to you?!", sigaw n'ya dahilan para matahimik ang buong classroom.

Tsk!Tsk!Tsk! Mukhang marami pa tayong leksyong dapat ituro ngayon ah.


SAKTONG pagbalik ko sa room ay recess na at nakalabas na ang marami. Agad kong inayos ang damit ko at umarteng parang walang nangyari.

"Austin! Tara na, kain na tayo!", Aya pa sa'kin ni Rent kasama sina Eros, Forth at Crimson sa may tapapt ng pinto ng classroom. Agad naman akong napangiti at tumakbo palapit sa kanila.

Boys Dormitory (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon