Episode 5: Deal

424 11 0
                                    

Third Person's POV

Maaga papang nagkukumpulan na amga magkakaklase sa ibinibida ni Belle.

Sobrang swerte raw niya sakaniyang boyfriend na lagi siyang idinidate sa magagarang lugar.

"Sabihin mo na kasi kung sino tong boyfriend mo!" Pamimilit nung isa niyang kaklase.

"ihhh, ayaw kasi niyang may makaalam! Saka baka pag sinabi ko ipagkalat nyo! Ang daldal pa naman ng bibig ni marites!" tinuro nira ang kaklase niya na marites ang pangalan.

"Hindi nga namin ipagkakalat!"

"Sige na nga! Pero kapag may kumalat isusumbong ko kayo kay mommy!" Sigaw ni belle.

Si belle ay anak ng principal. Ever since elementary hanggang highschool mommy's girl na talaga si belle dahil laging busy din ang daddy niya. Masasabi ko rin na spoiled brat si belle, lahat ng yaya niya tinatarayan niya kaya walang natitira pwera nalang sa isang yaya niya na mahal na mahal niya dahil parang nanay narin niya si yaya cheche.

"Boyfriend ko si Donny!" Kinikilig pang sigaw niya.

"Talaga?" Nagulat ang lahat ng biglang may nagsalita sa pinto ng classroom nila. Si donny.

"D-donny..." napapahiyang sabi ni belle dahil sigurado siyang narinig siya nito.

Si donny ay parte ng student council, mas matanda siya ng 2 taon kay belle na nasa grade 10 pa lang.

Isa si donny sa heartthrob ng school na pero sa junior high department talaga ang maraming nagkakagusto sakaniya.

"Okay class sit down!" Dumating na ang guro na kasama ni donny.

"Today, meron kayong observer from senior high, im sure kilala nyo siyang lahat. Donny please seat beside ms. mariano, yung naka bun"

Nataranta si belle at hindi malaman ang gagawin. Hinila ni donny ang dest palapit kay belle.

"Hello girlfriend" Sabi ni donny kay belle.

"M-miss may i go out?" Nagpaalam si belle pero natapos na ang klase hindi parin siya bumabalik.

"Shet shet shet!" Ni lock ni belle ang pinto sa cr ng girls at saka siya naglakad ng pabalik balik.

"Ano ba belle! pagsubok pang to, keri mo yan!" Nag inhale exhale pa siya bago lumabas ng cr.

"Hi girlfriend!"

"Ahhh!" Napatili si belle

Si donny pala ay hinihintay siyang lumabas ng cr sa gilid ng pinto, naka tayo lang siya doon at naka cross arms.

"A-uhm im busy" sinubukan ni belle umalis

"So san tayo nag date ka gabi? I Can't remember eh. Please enlighten me"

"H-hindi ikaw ang tinutukoy ko! M-magkapangalan lang kayo ng boyfriend ko..." Palusot ni belle

"Hmm really? what's his last name?" nanunuksing tanong ni donny sa kinakabahang belle.

"A-ano bang pakielam mo? Hindi mo naman ako kilala-"

"Pero kilala mo ako." nagseryoso si donny.

"I know what you're doing belle. Cut the crap and hear me out. I have a deal for you" Lumapit si donny kay belle

"A-anong deal naman?"

"I'll pretend to be your boyfriend and you'll prentend to be my girlfriend. Don't misunderstood me, ginagawa ko lang to para wala nang lumapit saakin. I'm being firced to get married next year dahil wala daw akong girlfriend pero buti nalang meron, hindi ko nga lang alam. Magpapanggap lang tayo until i graduate after that no more communications"

"At bakit namab ako papayag sa deal mo?" Mataray pang tanong ni belle

"Pinagkalat mo na na boyfriend mo ako diba? Don't worry, everything will look natural. Dates on friday after school Hatid sundo pa kita, ayaw mo parin?" hindi namalayan ni belle na sobrang magkalapit na ang mukha nila ni donny.

Belle found her self ridding donny's Ferrari F8 Tributo.

Yes, she agreed to the deal. Wala naman kasing mawawala sakaniya.

Pagkapark ni donny, he opened the door for belle and held her hand. Syempre lahat ng tao pinagtitinginan sila, who would have thought na anak ng principal at isang grade 12 heartthrob ang maglalakad ng naka holding hands papasok sa campus.

Ihinatid ni donny si belle sa room niya

"I'll pick you up later" Sabi ni donny kay belle saka kumindat.

Nagtilian ang mga babaeng classmate ni belle.

"Belle! Akala ko ba secret lang, bakit may pa 'I'll pick you up later' eme?!" Tanong ni marites

Nginitian lang siya ni belle, sakto naman na nag ring na ang belle tanda na magsisimula na ang klase.

Lunch break

"Hi babe" Inilapag ni donny ang tray ng pagkain niya sa table ni belle kasama ang mga kaibigan niya.

Kinilig ang mga kaibigan ni belle pero umalis din sila para daw masolo ni donny si belle.

"Everythings working" Singhal ni donny habang kumakain

"Obvious naman" Tugon ni belle

"Mall tayo mamaya"

"Akala ko ba every friday after school ang date? Tuesday pa lang a"

"May dinner ako mamaya with the fam, i told them i'd bring my girlfriend" Sabi ni donny

"What?!" Napatayo si belle kaya pinagtinginan siya ng mga tao.

"Oh come on we had a deal!" Pinapakalma ni donny si belle

"Wala kang sinabi about dinners with your family!" Natatarantang ssbi ni belle

"Psh, May kasalanan kapa sakin diba? eto yung bayad mo sakin.

Part 2 tomorrow!

DB MultiverseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon