Special Chapter : Love Religion

366 5 1
                                    

⚠️This is actually pretty long dahil maraming twists so i'll try to make this chapter short, isang part lang. I swear it'll all make sense when you read every detail.

If you are not into love, religions and corruption then this is not for you. Also please don't judge muna kasi nga plot twist yun so bear with me.  Happy reading!!❤️⚠️



Church is everyone's home, but everything happens there.

Corruption, Love, and Religious beliefs.

I fell in love. and it isn't a crime.

year 2017 when i started to become more active sa kapilya, sa pag samba. I also joined the choir.

Hindi ko talaga mga ka close ang mga tao sa religion ko kahit pa maliit lang ang bilang namin.

Ngunit bago ang lahat, nagduda ako Sakaniya. Nawalan ako ng tiwala. Puno ng tanong ang isip ko,

Bakit ganito, bakit ganiyan.

Bakit hindi ako ang pinili?

I was si heart broken so i started going to the chapel, listen to testimonies.

Year 2018.

"Darina, mahuhuli na tayo sa pag samba!" Sigaw ng aking ina. Araw ng linggo na kasi ulit kaya heto kami gumagayak upang magmukhang presentable sa harap ng Panginoon.


Nang makarating sa chapel ay dumaretso ako sa pwesro ng choir members, ngunit nilingon ko muna ang aking kasalanan.

Oo kasalanan. Kasalanan ibigin ang lalaking pinagmamasdan ko.

Tiyuhin ko siya. Kasalanan sa Diyos at kasalanan sa aming pamilya.

mag-iisang taon na nang magkaroon kami nang pagkakaintindihan ni gabriel. 4 taon lang ang tanda niya saakin.

Alam naming mali ngunit hindi naman mapipigilan kung tunay na pag-ibig na.




Matapos ang samba, mayroong salo-salo sa bahay ni inang lucy kaya't doon na kami dumaretso ni mama.

"Gabriel nasaan si mama?" Tanong ni mama sa kapatid

Itinuro naman niya kung nasaan kaya't pinuntahan na ni mama.

Tumabi saakin si gabriel...

"Magkita tayo mamaya.." hinaplos ng kaniyang daliri ang aking kamay.

kasalanan. kasalanan. kasalanan

Tila may bumubulong saakin.




9:20 PM

Narito ako ngayon sa tagpuan namin ni gabriel.

"Gabriel!" malakas akong sumigaw upang lapitan niya ako.

Agad niya akong siniil ng halik.

kasalanan. kasalanan. kasalanan

"Magtanan tayo" aniya

DB MultiverseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon