Episode 10: Crushmate

282 7 0
                                    


Belle's POV

Finally!!! Tapos na ang elementary life ko huhu

And i am very thankful dahil kumpleto kami ngayon. My mom, my dad, my lola and my brothers.

Im happy kasi kahit ngayon lang kami ulit nagkasama-sama. Growing up in a broken family can really affect the kid mentally, emotionaly, and even spiritualy.

Sa highschool, my family and i decided na sa isang school lang ulit kaming magkkapatid. It was a big school, defenetly not a dream school for me but it'll work. As long as i stay out of trouble.

"Belle, anak dali picture kayo ng mga kuya mo!" Sigaw ng lola ko hawak ang mahiwaga niyang camera!

Hindi ko alam kung mahihiya ako o maeexcite, unang una, who wears uniform on their first day of school? Secondly, kinakabahan ako kasi baka hindi ko maging kaklase yung nga friends ko!

Lumapit ako sa bulletin board para tignan ang section ko, aha!

Section Hosea, room 207

I kept scrolling my eyes to the list of students sa section hosea and so happy kase classmate ko yung bestfriend slash kapitbahay ko!!

Nagmadali akong hanapin ang room 207, out of excitement muntik pa akong makabangga pero nag sorry din naman ako.

"Miah!" Kaway ko kay miah na tahimik na nakaupo sa likod ng classroom.

Konti pa lang naman ang tao doon kaya medyo hindi pa ako nahihiya.

And gosh im thankful na hindi lang ako ang nakauniform sa first day of school. Pati rin pala siya!

"Gago hosea ka din?!" iyon ang bungad niya saakin

Since elementary hindi talaga ako pala mura e, magmumura man ako palaging sa isip ko lang. The image i created outside my brain was sweet and graceful. Outside im this really shy girl na hindi gumagawa ng kalokohan.

Pero inside, i have all my anger and pycological stuff that no one knows. Ever since a kid i'ce attenpted stuff na hindi ko naman dapat ginagawa.

The idea of having a whole family in my brain is broken, alam kong hindi na magkakabalikan pa sina mom and dad.

Idagdag pa natin na hate nila kuya si mom and that affects my feelings. Dapat din ba na magalit ako sakaniya dahil galit sila kuya kay mom?

"Ikaw yang bibig mo napakasama. First day na first day nagmumura ka!" Binawal ko siya.

Im inside a nut shell that hasn't been crack yet.

"Okay hosea, i will be your Adviser and english teacher for this school year. My name is Linda De Guzman"

the class began just like that

During break time, nagkita kita kami ng mga classmate ko noong elementary kami. Si Claudia, bestfriend din namin siya ni miah, pero dahil matalino siya, sa first section siya napunta.
Yung isa naman ay friend rin namin, si criza. Matalino siya, kaso hindi ko alam kung bakit sa last section siga napunta.

"Bes! classmate mo ba si donny pangilinan?" Tanong saakin ni claudia, claud for short.

"Hmm, iyong matangkad na moreno ba?" tanong ko rin sakaniya

"Yun! kilala mo?"

"Ah oo. Mukha syang mayabang bes, ikaw ba kilala mo?"

"Oo, i met him nung enrollan. He was actually really sweet nga e, hiningi niya yung facebook ko" Ani claud

DB MultiverseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon