Episode 10: Crushmate

203 8 0
                                    

Belle's POV

Another day another iwas day. It's been weeks simula yung nangyaring buhatan ng bag, and boy let me tell you my feeling aren't getting better.

"Ms, Illacad, You will be group 1's leader. You can choose 4 group members"

Ani Sir, darren na math teacher namin.

"I choose Belle Mariano, Jeremiah Lisbo, Harvey Bautista and.... Donny Pangilinan"

Crap.

Isa-isa kaming pumunta sa tabi ni alexa, pero bago ako pumunta doon ay nagdala na akong papel at ballpen pati natin correction tape.

"Okay guys, math jingle lang to keri natin to hahaha! Any suggestions?" Panimula ni alexa nung lahat kami ay nakaupo na sa sahig sa right corner ng classroom.

"Hmm, i heard kumakanta ka belle? Baka naman hahaha!" Ani harvey

Eto talaga laging nang aasar saakin e, hindi ko naman siya inaano

"Huh?! Saan mo naman narinig yon? Fake news yon!" Sigaw ko sakaniya

"Ay nako, pag si belle kumanta lahat kayo magf-freeze. Sobrang lamig pre!"

Siraulo talaga tong si miah. Kaya siguro maglavibes sila ni harvey.

"Since ikaw ang may pinaka magandang boses saating lahat, bakit hindi ikaw ang gumawa ng first stanza?" Si donny

WAG MO AKO ICOMOLIMENT DONNY HUHU MALAPIT KA NA SAGUTIN NI CLAUDIA!

"Uhh sige pero pwede bang sa gc ko na lang isend..."

"Pwedeng-pwede!" Sabi ni alexa

Nag move on naman kami sa costume props and instruments na gagamitin namin.

Well i guess i can play the piano, hindi ako ganoon ka galing pero nagaral ako dati naging part pa ng school band noon elementary.

"Pwede akong mag piano" Prisinta ko

"Marunong ka mag piano? Pareho tayo!" Napakingon ako kay donny.

Marunong siya mag piano?

"Sakto lang, Nag piano lessons kasi ako noon" I said without looking into his captivating eyes.

Day of the performance kinakbahan na ako, paano ba naman kasi kahit isang beses ng practice namin hindi ako nakahawak ng piano. Sabi ko kay alexa sira ang piano ko kaya pahihitagin daw niya ako.....sa mismong performance!

Ready na ang props at coatume namin pero ako nanginginig-

"Hey" Hindi ako makagalaw nang hawakan ni donny ang balikat ko.

"Wag ka kabahan, we got this" Mahinang sabi niya. Napansin niya siguro ang mahinang panginginig ko sa sobrang kaba.

Humarap ako sakaniya at tinignan siya.

"S-salamat"

Nginitian lang niya ako...

AHHHH! This is the worst day ever! Nakakahiya!

"Belle sorry na, h-hindi ko naman alam na hindi na pala gumagana yung piano. Nakalimutan ko rin kasi testingin bago ako umalis kanina sa bahay. Im so sorry" Ani alexa

Noong nagperform kami ay hindi gumana iyong piano niya,eh iyon nga lang ang contribute ko sa group namin dahil hindi na nga ako kakanta kase nandon lang ako sa gitna hiyang hiya at walang magawa habang ang mga kagrupo ko ay patulobg sa pag perform.

DB MultiverseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon