Chapter 42

874 37 10
                                    

-- Katsumi's POV --

"Case closed." Sabi ni Sir Greg sabay paalam sa'min. Nakatapos na naman kami ng isang krimen. Apat kami nina Kenidaro, Manami at Kensumi. 'Yung iba, nagsolve din ng cases sa hiwa-hiwalay na places.

"Uwi na tayo." Sabi ni Kensumi sabay sakay sa convoy. Sumakay na din kami at umandar na ito. Automatic driver, as usual.

"Buti ganito lang training ngayon." Sabi ni Kenidaro sabay pikit. "Ang sakit sa katawan ng physical eh."

"Sina Miyako, sumama sa isang raid. Mga drug lords yata." - Manami

"Yeah. Then sina Azami, may niligtas na child pornography victims sa QC." - Kensumi

"Sila Akihiro... 'di ba nanghuli sila ng child laborers?" I asked. I can't recall eh.

"Yeah." Sagot ni Kenidaro.

"Tapos search and reacue kina Yunara." - Manami

Lahat kami may tasks sa labas ng tribe. Sana walang Shinigami. Ang active pa naman nila.

Pero kasasabi ko lang ay tumunog ang Shinigami tracker device ng convoy. Shoot naman!

"Dali, Manami!" Sabi ko. Nasa likod kasi ako kaya hindi ko mahawakan ang device sa harap. Eh ang nasa harap ay sina Manami at Kenidaro.

Agad na in-activate ni Manami ang presence concealer ng kotse kaya hindi kami made-detect unless makita't ma-recognize nila kami.

"Kinakabahan ako!" Pabulong na sabi ni Kensumi. Minatyagan ko ang paligid at ganun din ang ginawa nila. Black tinted ang salamin ng kotse kaya baka hindi kami mapansin.

"414 meters away ang Shinigami." Sabi ni Kenidaro habang tinitingnan ang Shinigami tracker device.

"Bilisan na nating umuwi!" Sabi ni Kensumi.

"'Wag!" Sabi ko. "Moderate lang. Baka makahalata sila 'pag nakakita ng car in rush at sundan tayo. Baka makapasok pa sila sa Tribe." Sabi ko.

"Tayo lang ba mabilis tumakbo 'pag ganun??" Tanong ni Manami.

"No. But their instincts are strong." I said. K. Engrish.

"589 meters away na." So palayo na kami.

"Good."

"Pero merong 207 meters away!" Sabi bigla ni Kenidaro.

Enebeyen! >_<

"Calm down." I said. Kalmaaaaa~ tama. Kalmaaa!

"194 meters... 190---"

"Oo na, Keni! 'Wag pa-intense!" Sabi ni Manami.

After two minutes, nakita namin 'yung Shinigami pero hindi kami nagparamdam. Nasa isang rooftop siya at light green ang mata. Ang matindi... sa convoy namin siya nakatingin!

"Hala ano gagawin natin??" - Manami

"Bilisan!!" - Kensumi

"Stay still!" I said.

"Paano 'pag ang SS niyan, makita tayo?" - Manami

"Look! 50 meters away! 49... 48... 47..." oh bakit!? Nakita ba kami!?

Malapit nga siya sa'min. Paano siya nakababa agad sa rooftop? Ay tangeks. SHINIGAMI 'YAN EH!

"Argh! Traffic paaa!" - Manami

"Shut up!" I said while looking on the Shinigami walking towards us. "Look straight in front!" At tumingin naman sila sa harap.

"10 meters!" Sabi ni Kenidaro nang mahina. Oh men~

Custos: The Protectors [CUSTOS FANFIC]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon