Chapter 31

Maddie was busy wondering where the hell is Kai. Hindi niya nga rin alam kung bakit niya ito hinahanap eh. Kanina pa siya palakad-lakad sa buong rest house pero hindi niya ito mahagilap. Nung mapagod siya sa kakalakad ay napagpasyahan niyang tumigil na lang. She stop in the garden and sat on one of the swing there. Taray. May pa-duyan pa.

Habang nagmumuni-muni ay napapaisip naman si Maddie. Saan ba siya magsisimula kapag natapos na ang lahat ng problema niya? Kai told her that he's been working to get back the De Villa's Corporation from her uncle. Iyon pala yung sinasabi niyang 'soon to be my own'. The thing that she did not notice before. She shooked her head and hum a song.

Ang mas pinoproblema niya ngayon ay kung pa'no na ba ang magiging sitwasyon nila ni Kai pagkatapos ng lahat. May label na ba? Kung dumating man ang oras na sasagutin niya si Kai, anong mangyayari pagkatapos? Bestfriend niya yun eh at sa oras na magkalabuan sila, masisira ang pagkakaibigan nilang dalawa ni Kai. She's been thinking about that thought before. Pa'no nga kung hindi sila mag-work tapos maghihiwalay din pala sila then that thing will also end their friendship.

Napailing siya sa sarili at ngumiti ng mapait. Sa lahat ng bagay na napagdaanan niya, itong lovelife niya ang pinag-iisipan niya ng mga negatibong bagay. Wala eh. Hindi niya maiwasan. Wala siyang experience and if ever maging sila ni Kai, then he will be her first.

"What are you doing here?" said the voice that she heared from her back. Ang malamig ngunit marahan na boses nito ay sadyang napakasarap sa pandinig niya. It feels like it's a music that she want's to hear every single day but she just can't.

Unti-unti siyang lumingon sa likod niya and she just found Kai intently staring at her. Napalunok siya sa natagpuan at agad na nag-iwas ng tingin. Why not, she just found him staring at her and he's wearing his usual cold and powerful aura. His long hair is tied on a top knot. Bagay na bagay iyon sa kanya na animo isa siyang hollywood actor. He's also wearing his bussiness suit, siguro ay galing ito sa kumpanya niya but it's still early para sa uwian pero sabagay, siya naman ang boss, he can do whatever he want's.

"I'm asking you, Maddie" he utteted again. She felt his presence on her side kaya napatingin ito sa kaibigan slash boss slash manliligaw niya 'kunno'. He sat on the other swing on her side.

"Wala. Obvious ba?" she said using her usual sarcastic tone of her voice just to hide what she really feels before taking her eyes off of him.

Pakiramdam niya kasi, kinakabahan na naiilang siya. She doesn't know but everytime he's near, her heart is beating so fast and she felt a butterflies that's flying on her tummy. It's weired, but she guest, it's normal for a person who's inlove with someone right?

She sighed and shurgged her shoulder. Maybe, she's really inlove with him. Hindi niya lang masabi dahil pinapangunahan siya ng takot at kaba. Ni hindi nga niya alam kung bakit ba siya natatakot eh wala naman dapat na ikatakot diba? She's been trying to convince herself for months now that nothing will lost to her when she ever tried to fall and confess her feelings pero yun nga, she's lack of confidence when it comes to confessing her feelings for someone.

"Have you eat your breakfast?" Kai asked her trying to start a conversation between them.

Maddie nodded her head before she cleared her throat. "Oo. Eh ikaw? Bakit ang aga mo umuwi?"

She saw him shooked his head. "Why? Ayaw mo ata akong makita"

"Wala naman akong sinabi. Gago ka"

"Kidding. I went home early to check on you. Your uncle is trying to track you right now and he was about to succeeded but I'm much more better than him" anya habang umiiling-iling.