Chapter 38

"So...are you saying that we will get married again? As in walang halong biro?" hindi makapaniwalang saad ni Maddie kay Kai habang magkahawak-kamay silang naglalakad sa gilid ng dagat.

Nasa Palawan sila ngayon kung nasaan ang rest house ni Kai. They are having their short vacation right now. They are talking about their up coming beach wedding again. What a nice conversation they have.

She heared him chuckled that made Maddie rolled her eyes. Four month have past at ngayon ay nakakapag-lakad na si Maddie. Para sa kanya, isa iyong lesson. Why? Because when you can't walk syempre, wala kang mararating na lugar that's why Maddie tried her best to walk again so that she can be free to travel where she want's to go. Patience lang ang kailangan sa mga bagay-bagay because when you have it, maybe someday, you will realized that, you're dreams will come true on a right time and right place.

At ngayon, ito ang tamang oras para sa kasiyahan na hinahangad ni Maddie noon. She waited for that day for so long and right now, she can tell that she succeeded to reach it. She's now happy with her love one, together with her in-laws and family.

"Teka, nasabi mo na ba sa parents mo na magpapakasal tayo ulit?" Maddie asked him again.

Tumigil sila sa paglalakad at inanyayahan siya ng asawa na maupo sa buhanginan. They are now facing the blue sea. It was calming and all you can hear is the sound of its wave. Nakakamangha talaga ang dagat because you can have a peace is mind by just watching it.

"Yeah? I was about to tell them pero naunahan nila ako because the moment I step in on my dad's office, sinalubong niya agad ako ng sermon kasi bakit daw kita pinikot" Kai said while laughing.

Natawa din siya sa sagot nito at napailing. "Totoo naman. My goodness. I did not even notice that you're doing some evil stuff." Maddie rolled her eyes.

"Well, it's your fault because you made me this way. You made me possessive. I wan't you to be mine."

She shooked her head. "Grabe. Di man lang nakapag-hintay"

"Tsk. I don't have enough patience to wait"

"Oh I forgot about that" she said with a hint of sarcasm on her voice.

Ilang segundong namayani ang katahimikan sa pagitan nila. Maddie sighed and rest her head on Kai's should.

Sabay silang tumingala at pinanood ang araw na unti-unti ng lumulubog. Ang kulay kahel na langit ay naghahatid sa kanila ng romantikong tanawin. She smiled and a memories of him and her flashed on her mind. Yun ang araw na pumunta sila ng beach. Kung anong ayos nila ngayon ay ang siyang ayos nila noon. They both watch the beautiful sunset while resting on each other's presence.

Mga bata pa sila noon but right now, wala silang pinagbago. They're still close to each other pero hindi na bilang magkaibigan kundi bilang mag-asawa na. Look how fast the time is. Akala pa nga niya ay hindi na sila magkikita pa perl kita mo nga naman kung gaano kaloko ang tadhana, pinagtagpo pa sila and she's happy with that.

Natakot man siya ng paulit-ulit na sumubok, gumawa parin ng paraan ang tadhana para maamin niya ang katotohanang matagal na niyang tinatago. Nakaranas man siya ng isang bagay na nakakatrauma, pero iyon din ang dahilan kung bakit niya narealize ang katotohanan.

She may be a coward when it comes to confessing her feelings, at least diba, alam niya kung anong nararamdaman niya it's just that she did not confess before but that's not important anymore because for her, she can only think about her future together with her bestfriend slash boss slash husband.

Napangiti si Maddie nung unti-unti ng lumitaw ang bilog at maliwanag na buwan. She can clearly see the reflection of the moon in the water. Mas lalong lumawak ang ngiti niya nung maramdaman ang mga labi ni Kai sa gilid ng noo niya. Hi kissing her there multiple times. Natawa siya sa isip. He may be childish and possessive sometimes, but his also a sweet husband that can make your eyes tears up because of his sweet words.